Phó phòng kinh doanh – Khái niệm, mô tả công việc, tiêu chuẩn, quyền lợi
Phòng kinh doanh là một bộ phận quan trọng đóng vai trò chủ chốt trong doanh nghiệp. Vì thế, trưởng phòng kinh doanh luôn là vị trí mà doanh nghiệp mong mỏi có được người tài giỏi. Và điều này đôi lúc làm cho mọi người quên đi một vị trí cũng góp phần quan trọng không kém. Đó chính là phó phòng kinh doanh. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về công việc, nhiệm vụ, kỹ năng cần có của một phó phòng kinh doanh nhé!
Phó phòng kinh doanh là gì?
Định nghĩa phó phòng kinh doanh trong tiếng anh là Deputy Sales Manager. Đây chính là người trợ lý đắc lực cho trưởng phòng kinh doanh. Họ sẽ hỗ trợ và cố vấn trực tiếp cho trưởng phòng để đưa ra những chính sách, chiến lược mang về hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.
Bộ phận này có mối quan hệ vô cùng thân thiết, chặt chẽ với bộ phận Marketing và quản lý sản phẩm. Mặt khác, phó phòng kinh doanh cũng là người cần phải học tập, trau dồi các kỹ năng, sát sao với công việc để trong tương lai thăng tiến trở thành trưởng phòng kinh doanh.
Mô tả công việc và nhiệm vụ của vị trí phó phòng
- Tiếp nhận và đánh giá các yêu cầu từ khách hàng. Từ đó đưa ra giải pháp giúp xử lý vấn đề một cách phù hợp, hiệu quả.
- Lập kế hoạch và tiến hành các dự án có tính khả thi. Đảm bảo dự án tuân thủ theo đúng thời gian, ngân sách và điều kiện của tổ chức.
- Lập các chiến lược kinh doanh mới đáp ứng nhu cầu phát triển của tổ chức, doanh nghiệp.
- Bám sát các thay đổi trong việc thực hiện chiến lược kinh doanh, quản lý con người.
- Hỗ trợ mọi người thực hiện các công việc tổng thể.
- Hỗ trợ nhân viên kinh doanh triển khai, hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch mới trong thời gian quy định. Đảm bảo họ thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao phó.
- Quản lý và giám sát công việc thường ngày của nhân viên trong bộ phận kinh doanh.
- Hỗ trợ quá trình kiểm tra, kiểm toán của ban giám đốc công ty.
- Hỗ trợ các hoạt động và việc sử dụng ngân sách hợp lý của phòng kinh doanh.
- Xây dựng và duy trì các mối quan hệ với khách hàng cũ, lãnh đạo công ty và nhân viên khác trong công ty để đảm bảo thực hiện thành công mọi dự án kinh doanh.
- Tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới cho bộ phận. Hướng dẫn, hỗ trợ và tổ chức đào tạo nhân lực khi cần thiết.
Tiêu chuẩn cho vị trí phó phòng kinh doanh
Phó phòng kinh doanh sẽ là người cố vấn cho trưởng phòng. Họ cũng là người thay mặt trưởng phòng chỉ đạo toàn bộ công việc khi trưởng phòng vắng mặt. Vì vậy, khi ứng tuyển phó phòng kinh doanh, ứng viên phải đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
- Có bằng Tốt nghiệp Đại học trở lên, thuộc các chuyên ngành Kinh tế, Tài chính, Quản trị Kinh doanh,…
- Có kinh nghiệm ít nhất từ 3-5 năm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh.
- Tư duy logic, có khả năng thu thập, phân tích thông tin, dữ liệu hiệu quả.
- Tiếng anh tốt là một lợi thế cực lớn
- Thành thạo tin học văn phòng, các phần mềm hỗ trợ và quản lý kinh doanh.
- Kỹ năng quản lý nhân viên và phân công công việc hiệu quả.
- Có khả năng xử lý nhiều công việc cùng lúc, thường xuyên làm việc dưới áp lực cao.
- Quyết đoán trong các quyết định và có khả năng giải quyết vấn đề phát sinh nhanh chóng.
- Là người có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc được giao.
- Là người có tố chất lãnh đạo mọi người và kỹ năng giao tiếp tốt.
- Tính cách hướng ngoại, tự tin, chuyên nghiệp và quyết tâm trong công việc.
Chức vụ phó phòng được hưởng những quyền lợi gì
Ngoài những quyền lợi cơ bản thì mỗi doanh nghiệp đều có những đãi ngộ riêng dành cho nhân viên của mình. SalesDesign đã khảo sát và thu thập được danh sách những quyền lợi mà vị trí phó phòng kinh doanh thường được đề nghị:
- Được hưởng đầy đủ quyền lợi, chế độ lao động theo quy định.
- Được cập nhật và rèn luyện những kỹ năng để trở thành một phó phòng kinh doanh xuất sắc.
- Được đào tạo từ các chuyên gia có chuyên môn cao.
- Có hạn mức tăng lương định kỳ mỗi năm, thời gian tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp
- Mức thu nhập hấp dẫn: dao động trung bình từ 15-30 triệu đồng/tháng. Mức lương này sẽ còn thay đổi ít nhiều dựa vào khả năng deal lương của bạn và danh tiếng của công ty.
- Được cân nhắc lên vị trí trưởng phòng kinh doanh.
Phỏng vấn xin việc phó phòng kinh doanh, ứng viên cần chuẩn bị gì?
Bật mí các yếu tố giúp ghi “điểm cộng”
- Tìm hiểu rõ ràng về yêu cầu việc làm và văn hóa công ty. Điều này giúp bạn thể hiện rằng mình chính là nhân sự phù hợp mà công ty đang tìm kiếm.
- Sắm sửa cho mình một “outfit đẹp”. Tất nhiên là không cần đến mức lộng lẫy như đi dự một buổi dạ tiệc. Ăn mặc lịch sự gọn gàng kèm tác phong chuyên nghiệp là đủ để tạo ấn tượng tốt cho người phỏng vấn.
- Một chiếc CV “chuẩn” từ trong ra ngoài. Nên nêu rõ các mục giới thiệu, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng…
- Thái độ trung thực, tự tin và khiêm tốn. Hãy giữ tinh thần cầu thị, không phô trương bản thân quá lố.
Mẫu câu hỏi phỏng vấn chi tiết mới nhất hiện nay
Vì đây là vị trí khá quan trọng nên các nhà tuyển dụng cũng rất khắt khe trong quá trình tìm kiếm ứng viên. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng là không hề thừa thải. Nếu không, bạn sẽ khó lòng “pass” qua các loại câu hỏi khó nhằn như sau:
- Bạn sẽ ứng xử với một nhân viên kinh doanh như thế nào?
- Bạn sẽ xử lý một quyết định quan trọng tại nơi làm việc như thế nào nếu không có người trưởng phòng ở đó?
- Nếu bạn nhận thấy một nhà cung cấp hoạt động kém hiệu quả, bạn sẽ giải quyết như thế nào?
- Bạn có chiến lược gì để nhân viên làm việc tốt và đạt mục tiêu doanh số?
- Làm thế nào để bạn làm cho khách hàng hài lòng với dịch vụ sản phẩm của doanh nghiệp?
Kết luận
Trên đây là bài viết về Phó phòng kinh doanh là gì, mô tả công việc và những tiêu chuẩn, kỹ năng cần có cho vị trí này. Hi vọng nội dung trên giúp ích cho bạn trong quá trình định hướng phát triển sự nghiệp.
Bài viết này thuộc series Phòng kinh doanh. Xem thêm các bài viết liên quan: