Đối với doanh nghiệp, phòng marketing chính là thương hiệu, là gương mặt đại diện tiêu biểu. Vì vậy, việc xây dựng phòng marketing cần được doanh nghiệp xác định đầu tư bài bản, lâu dài.
Vai trò của phòng marketing là gì?
Marketing được mô tả là một giải pháp thị trường. Nó ra đời để giải quyết những mâu thuẫn giữa người mua và người bán trong quá trình trao đổi mua bán. Người mua muốn mua sản phẩm chất lượng có giá thành rẻ. Người bán lại muốn thu lại lợi nhuận cao với sự chênh lệch của giá cả và giá trị. Những mâu thuẫn này là tiền đề để marketing được khai sinh.
Thông thường phòng marketing sẽ đảm nhiệm những vai trò cốt lõi sau:
Đáp ứng nhu cầu khách hàng
Đây là vai trò rất cần thiết dành cho doanh nghiệp. Nó vừa giúp khách hàng hài lòng, tin tưởng vào doanh nghiệp, vừa thu hút thêm khách hàng mới.
Chiến thắng trong cạnh tranh
Bảo đảm vị thế cạnh tranh thuận lợi trên thị trường. Doanh nghiệp sẽ định vị được thương hiệu, có cơ hội trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng.
Duy trì lợi nhuận lâu dài
Xây dựng các kế hoạch tiêu thụ sản phẩm và tối ưu hóa lợi nhuận kinh doanh. Nhờ đó doanh nghiệp có thể tích lũy và phát triển mạnh mẽ, bền vững.
Nhiệm vụ của phòng marketing
Xây dựng hình ảnh thương hiệu
- Xây dựng, quản lý hệ thống bán hàng
- Xây dựng chiến lược khuyến mãi, bảo hành hấp dẫn cho sản phẩm
- Quảng bá thương hiệu chuyên nghiệp thông qua hoạt động xã hội
- Tham gia các chương trình liên quan đến chất lượng sản phẩm
Xây dựng chiến lược marketing
- Vạch ra chiến lược tổng thể độc đáo và hiệu quả.
- Triển khai kế hoạch, phân bố nhân sự cho từng hoạt động.
- Liên tục theo dõi, giám sát, đánh giá hiệu quả trong suốt quá trình thực hiện kế hoạch marketing.
Nghiên cứu sản phẩm, thị trường
- Tìm hiểu, thu thập thông tin về chiến lược sản phẩm, phân khúc thị trường của đối thủ cạnh tranh.
- Đánh giá, phân tích thông tin và so sánh với sản phẩm của công ty.
- Đưa ra những ý tưởng, đề xuất phát triển sản phẩm hoặc ra mắt sản phẩm mới.
Điều hành nhân sự bộ phận
- Chuẩn bị kế hoạch phân công, hướng dẫn, giao việc cho nhân viên.
- Kiểm tra quy trình, giám sát nội bộ việc thực hiện của nhân viên.
- Xem xét, đánh giá ra quyết định khen thưởng, kỷ luật, xét tăng lương, thăng chức theo đúng quy định của công ty.
- Điều động, chuyển đổi nhân sự, yêu cầu tuyển dụng khi cần.
Tham mưu chiến lược cho Ban lãnh đạo
Phòng marketing có nhiệm vụ tham mưu cho giám đốc và ban lãnh đạo về các kế hoạch marketing, các chiến lược liên quan đến sản phẩm và thị trường sau quá trình thu thập thông tin và nghiên cứu.
Xây dựng mối quan hệ với truyền thông
Việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các cơ quan truyền thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình quảng bá sản phẩm. Việc bảo vệ hình ảnh thương hiệu cũng tránh được những rủi ro không cần thiết.
Chức năng của phòng marketing
Quảng bá thông tin sản phẩm đến khách hàng
Giáo dục khách hàng là chức năng quan trọng của marketing. Nó thể hiện trong việc cung cấp thông tin về sản phẩm doanh nghiệp đến khách hàng:
- Thông tin chi tiết về các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Khách hàng sẽ hiểu tại sao nên mua những sản phẩm, dịch vụ này.
- Các lợi ích, giá trị đi kèm mà người mua sẽ nhận được khi thực hiện các bước tiếp theo. Đó là lý do vì sao khách hàng chọn mua sản phẩm của bạn mà không phải là một nơi khác.
Tăng sự cạnh tranh của doanh nghiệp
Các cách thức marketing hiện đại vô cùng đa dạng. Những hình thức này giúp doanh nghiệp tăng sự cạnh tranh và tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Đây là lợi thế dành cho nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tăng khả năng giữ chân khách hàng
Marketing giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng bằng việc ứng dụng đa dạng các kênh truyền thông. Việc này giúp tăng tỉ lệ khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm của bạn. Sau đó, họ sẽ có xu hướng giới thiệu cho những người xung quanh.
Tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi
Doanh nghiệp và khách hàng dễ dàng tương tác với nhau thông qua nền tảng công nghệ: mạng xã hội, internet,... Dựa trên dữ liệu chăm sóc khách hàng, doanh nghiệp có thể hoàn thiện sản phẩm và đưa ra những chiến lược phù hợp trong tương lai.
Mặt khác, các nền tảng marketing hiện tại đều có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Điều này giúp khắc phục các hạn chế về không gian, thời gian của hình thức mua bán trực tiếp.
Thúc đẩy tạo ra doanh thu
Marketing giúp người mua có thể tìm kiếm được thông tin về sản phẩm của bạn. Thực tế chẳng có ai sẵn sàng bỏ tiền mua một món đồ mà tất cả thông tin xoay quanh nó đều mập mờ. Vì thế việc thiết lập mô hình marketing chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo đạt mục tiêu về doanh thu.
Tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp
Xây dựng phòng Marketing là một chiến lược quan trọng góp phần vào sự phát triển của công ty. Việc mở rộng danh sách khách hàng là việc làm cấp thiết. Vừa hay marketing chính là công cụ có thể đảm nhận công việc này.
Xây dựng phòng marketing cho doanh nghiệp SMEs
Có thể các doanh nghiệp SMEs sẽ không phân chia rõ ràng các bộ phận chức năng chuyên môn riêng. Nhưng về cơ bản, cơ cấu phòng marketing sẽ như sau:
Planning
Nghiên cứu, hoạch định, lập kế hoạch.
Content
Post bài viết, thiết kế hình ảnh, clip, tài liệu
Kĩ thuật
SEO, chạy Ads, CRM, SMS, Email, website…
Booking
Báo chí, diễn đàn, KOLs, quảng cáo…
Xây dựng phòng marketing cho các Agency
Khái niệm
Account Management
Bộ phận này là cầu nối giữa Agency và các Client. Đội ngũ chuyên gia sẽ tiến hành tư vấn, làm việc trực tiếp với khách hàng. Họ có trách nhiệm xem xét, lắng nghe và thấu hiểu những mong muốn của khách hàng. Sau đó, họ phân tích, tổng hợp các ý tưởng, phương hướng truyền thồng PR hiệu quả. Kết quả cuối cùng sẽ được dùng để định hướng cho bộ phận sáng tạo Creative.
Creative
Chịu trách nhiệm lên ý tưởng và triển khai thành nội dung cho chiến dịch Marketing. Creative gồm 2 mảng chính:
- Nội dung: Xây dựng nội dung phù hợp và làm nổi bật được sản phẩm, dự án được giao.
- Hình ảnh: Kết hợp với nội dung nhằm thể hiện ý nghĩa thông điệp của thương hiệu.
Planning
Phụ trách lập kế hoạch và quản trị toàn bộ Marketing Agency. Nhiệm vụ cụ thể bao gồm:
- Lập kế hoạch, chiến lược hoạt động.
- Quản lý ngân sách trọn gói.
- Phân chia công việc, đề ra chỉ tiêu.
- Tổng hợp ưu nhược điểm, linh hoạt đưa ra phương hướng giải quyết hoặc hướng đi mới hiệu quả hơn.
Sơ đồ phòng marketing
Account Management
Client Service Director
Group Account Director
Account Director
Account Manager
Account Executive
Account Trainee
Creative
Executive Creative Director
Creative Director
Copywriter
Art Director
Designer
Trainee
Planning
Planing Director
Strategic Planner
Trainee
Xây dựng phòng marketing cho doanh nghiệp Client
Khái niệm
Brand Team
Xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp. Bạn sẽ bắt đầu từ các vị trí sơ khai là: Intern, Marketing Executive. Sau đó, ứng viên triển vọng sẽ được chuyển lên Assistant Brand Manager. Sau vài năm kinh nghiệm với kết quả đào tạo tốt, bạn sẽ trở thành Brand Manager hay Senior Manager. Và vị trí cao nhất mà bạn hướng đến chính là Marketing Director.
Marketing Service
Bao gồm các bộ phận: Research, Media, Digital, E-commerce, Event/OOH… hoạt động với vai trò hỗ trợ cho Brand team. Lưu ý rằng các bộ phận này không nhất phải có đầy đủ. Điều này sẽ tùy thuộc vào quy mô của công ty, doanh nghiệp. Trong bộ phận Marketing service cũng có các vị trí cơ bản như: Manager, Assistant Manager và Executive/Intern.
Sơ đồ phòng marketing
Brand Team
Marketing Director
Senior Brand Manager / Marketing Manager
Brand Manager
Assistant Brand Manager
Marketing Executive / Intern / Management Trainee
Marketing Service
- Research
- Media
- Digital
- E-Commerce
- Event / OHH
Manager
Assistant Manager
Executive / Intern
Tư vấn giải pháp dành cho doanh nghiệp
Quy trình chuẩn mang thương hiệu Sales Design
Định hình văn hóa
Tuyển dụng - Thử việc
Xây dựng cơ cấu
Quản lý hệ thống
Đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xây dựng phòng marketing
Chúng tôi biết cách giúp doanh nghiệp trở nên hoàn hảo hơn
- Nghiên cứu tình hình doanh nghiệp
- Lập chiến lược phù hợp
- Thảo luận và kí kết hợp đồng
- Lập kế hoạch chi tiết
- Triển khai và đào tạo
- Nghiệm thu và bàn giao
Lí do doanh nghiệp tin tưởng thương hiệu Sales Design
Giá trị cốt lõi về trọng tâm thiết kế
Đơn giản hóa
Tiêu chuẩn hóa
Hệ thống hóa
Đội ngũ tuyệt vời tại Sales Design
Giá trị cốt lõi về trọng tâm hợp tác
Tận tâm
Tận tâm với khách hàng, với dịch vụ của công ty.
Chuyên nghiệp
Kiến thức vững vàng, làm đúng cam kết.
Uy tín
Chuyên tâm theo đuổi kết quả tốt nhất.
Các con số ấn tượng của Sales Design
Kết quả của một hành trình không ngừng vươn lên.
+10
Số dự án tư vấn giải pháp doanh nghiệp mỗi tháng
+5
Số doanh nghiệp yêu cầu triển khai đào tạo mỗi tháng
+30
Số hợp đồng thực hiện chuyển đổi số mỗi tháng
68%
Quy mô doanh nghiệp từ vừa đến lớn
98%
Khách hàng bày tỏ sự hài lòng
99%
Khách hàng giới thiệu thêm đối tác
50+ doanh nghiệp tăng trưởng cùng SalesDesign
Các doanh nghiệp đều đạt được những mục tiêu phát triển mong đợi. Sự hài lòng của khách hàng chính là thành công lớn nhất của SalesDesign
Khách hàng nói gì về giải pháp xây dựng phòng marketing của SalesDesign
Thế giới giấy
Có chiến lược tốt cần phải thực thi xuất sắc mới có kết quả vượt mong đợi. Muốn thực thi tốt cần phải có quy trình chuẩn. Đó là lý do tôi tìm đến anh Quý Công ty SalesDesign.
Domino
Đơn giản, hiệu quả và thực dụng là những thứ mà tôi cảm nhận được từ chương trình đào tạo của Sales Design dành cho đội ngũ Sales tại Công ty tôi.
Mitek
Chặng đường đồng hành và dẫn dắt của Sales Design đã hỗ trợ rất nhiều cho quá trình thiết kế nên một mô hình kinh doanh hoàn chỉnh của chính Mitek.