Thực trạng, mục tiêu và giải pháp CRM tại Vinamilk
Lấy khách hàng là trọng tâm cho sự phát triển của doanh nghiệp, Vinamilk luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu. Song song với các hoạt động thiết lập và duy trì mối quan hệ với quy mô hàng đầu tại Việt Nam, ứng dụng phần mềm CRM là một xu hướng tất yếu. Hãy cùng tìm hiểu thực trạng, mục tiêu, thách thức và giải pháp CRM tại Vinamilk qua bài viết dưới đây.
Thực trạng triển khai CRM tại Vinamilk
Trước khi Vinamilk áp dụng hệ thống CRM, tất cả các thông tin phân phối của Vinamilk được tập hợp theo dạng thủ công giữa công ty và các đại lý bán kẻ. Từ khi ứng dụng phần mềm CRM các nhà phân phối có thể kết nối trực tiếp vào hệ thống thông qua đường truyền internet sử dụng hoặc kết nối theo hình thức offline rất tiện lợi.
Hiện tại, Vinamilk đang ứng dụng đồng thời 3 giải pháp ERP quốc tế đó là Oracle, SAP và Microsoft. Vinamilk đã triển khai thành công Orcale E Business suite và chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 1 – 2007 trước khi ứng dụng phần mềm SAP. Hệ thống này đã kết nối 13 địa điểm bao gồm các trụ sở, nhà máy, kho hàng trên toàn quốc nhằm tạo nên sự nhất quán và thuận tiện trong quá trình quản lý.
Từ năm 2002 đến nay, Vinamilk đã đầu tư hơn 4 triệu đô la Mỹ vào hệ thống công nghệ thông tin. Ngoài ra, để phục vụ cho gần 200 nhà phân phối Vinamilk cũng đã thuê dịch vụ hỗ trợ Call Center của FPT. Dịch vụ này nhằm hỗ trợ nhanh chóng việc sửa chữa gấp các thiết bị máy tính để bàn của nhà phân phối để thông tin liên lạc không bị gián đoạn.
Giải pháp CRM tại Vinamilk đã giúp hệ thống kênh phân phối của công ty qua phần mềm ứng dụng giúp các nhân viên nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp. Đồng thời có thể nắm bắt được thông tin thị trường tốt nhất nhờ sử dụng được sự chia sẻ của toàn bộ hệ thống.
Mục tiêu của việc ứng dụng giải pháp CRM tại Vinamilk
Nhằm hỗ trợ việc quản lý các hoạt động của nhà máy Vinamilk trên khắp 63 tỉnh thành với các nhà phân phối, đại lý giải pháp CRM tại Vinamilk hướng tới những mục tiêu phát triển như sau:
- Hệ thống tạo nên sự phân cấp, phân quyền bài bản, công tác tài chính- kế toán rõ ràng, minh bạch và thuận lợi hơn trước đây.
- Giải pháp CRM phải thay đổi được quan hệ khách hàng, giữ chân được khách hàng tiềm năng và thu hút đông đảo khách hàng mới để thuận lợi cho việc sản xuất kinh doanh, tăng lợi nhuận.
- Quá trình quản lý của các khâu nhịp nhàng, ăn khớp, thông tin được cập nhật giữa các nhà phân phối với đại lý và nắm bắt được nhu cầu thị hiếu khách hàng.
- Phát triển đội ngũ nhân viên công nghệ thông tin tại Vinamilk để ứng dụng phần mềm được chuẩn hóa, hội nhập với xu thế phát triển chung.
- Tạo nên môi trường trao đổi trực tuyến công khai trên toàn hệ thống để hỗ trợ, thúc đẩy cùng nhau kinh doanh thuận lợi.
Những thách thức gặp phải khi Vinamilk triển khai CRM
Hai năm vừa qua, Vinamilk đã tiếp tục tăng trưởng hai con số và tăng thị phần khẳng định vị trí của mình trong ngành sữa. Đơn vị đã nâng cao uy tín, niềm tin về chất lượng với người tiêu dùng trên cả nước. Tất cả nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả bộ máy đặc biệt là công lao của hệ thống quản trị khách hàng của công ty. Và tất nhiên trong quá trình triển khai CRM vào quản lý cũng gặp nhiều thách thức, trở ngại.
- Vai trò của người lãnh đạo, người đứng đầu doanh nghiệp rất quan trọng đòi hỏi phải có năng lực, trình độ để thay đổi cả một quy trình, cách làm việc từ bao năm truyền thống sang hiện đại.
- Thời gian triển khai giải pháp CRM tại Vinamilk cũng kéo dài, quan trọng hơn là chi phí hệ thống CRM rất lớn để thay đổi cả một hệ thống, một tập đoàn lớn như vậy.
- CRM là một cuộc cách mạng trong kinh doanh vì thế đội ngũ nhân viên phải thay đổi tư duy mới có thể áp dụng thành công được.
- Sự thành công hay không của công ty Vinamilk khi áp dụng CRM phụ thuộc vào cả bộ máy nên đòi hỏi phải có sự thống nhất cao, sự đồng lòng và nỗ lực không ngừng nghỉ của tất cả các bộ phận, phòng ban.
- Lựa chọn đơn vị cung CRM phù hợp cũng là một thách thức lớn đối với công ty. Bởi hiện tại có nhiều nhà cung cấp và mỗi nhà cung cấp có những thế mạnh nhất định. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải biết giải quyết được bài toán kết hợp các phần mềm với nhau sao cho phù hợp nhất.
Giải pháp để áp dụng CRM tại Vinamilk thành công
Việc ứng dụng CRM vào quá trình quản lý gặp nhiều khó khăn và thách thức. Chính vì vậy Vinamilk cần phải đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu để mang tới hiệu quả cao nhất trong hoạt động kinh doanh của mình như sau:
- Đào tạo nguồn nhân lực sử dụng công nghệ thông tin để có thể sử dụng thành công. Bên cạnh đó là nâng cao trình độ chuyên môn để làm việc đúng năng lực, trình độ, phát huy hết khả năng của từng con người.
- Lựa chọn đơn vị cung ứng CRM uy tín, đảm bảo chất lượng và có mức giá hợp lý.
- Lựa chọn thời điểm triển khai hợp lý với từng thời kỳ phát triển của công ty.
- Đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại để ứng dụng đồng loạt tại các bộ phận, phòng ban.
Như vậy trên đây là những thông tin về thực trạng, mục tiêu những thách thức và đưa ra các giải pháp CRM tại Vinamilk. Việc áp dụng thành công CRM trong hoạt động quản lý kinh doanh sẽ thúc đẩy công ty phát triển bền vững với lợi nhuận cao. Nếu có nhu cầu được tư vấn kỹ hơn về các phần mềm CRM hãy liên hệ tới Sales Design theo hotline 0909 575 623.