Kỹ năng đàm phán thương lượng trong kinh doanh – Kỹ năng BẠC TỶ

Kỹ năng thương lượng và đàm phán là một trong những kỹ năng tối quan trọng. Trong bài viết này, Sales Design sẽ giới thiệu cho bạn tất tần tật các kỹ năng đàm phán thương lượng đỉnh cao trong kinh doanh.
Kỹ năng đàm phán thương lượng hợp đồng trong kinh doanh

Đàm phán hợp đồng luôn là một công việc quan trọng. Quá trình này thường yêu cầu rất cao vì “sai một li, đi một dặm”.
Đối tác quyết định việc ký hợp đồng thường là những người làm ở các vị trí quan trọng và dày dạn kinh nghiệm. Mục tiêu ở đây không chỉ là ký được hợp đồng mà còn tạo ra được sự hài lòng và thiện cảm cho họ.
Kỹ năng đầu tiên bạn cần thành thục là kỹ năng nắm bắt tình hình. Bạn cần xác định rõ ràng bên nào đang cần hợp đồng này hơn và tại sao. Trong cuộc trao đổi, bạn cần nắm rõ những thông tin họ đưa ra và mục đích đằng sau đó.
Tiếp theo, bạn phải tự tin đưa ra những tín hiệu vào đúng thời điểm. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn thỏa thuận về chi phí và giá trị hợp đồng. Bạn cần nhượng bộ, thỏa hiệp đúng lúc để khẳng định được giá trị mà vẫn giữ hòa khí.
Không kém phần quan trọng, một điều bạn cần phải thành thục nữa, chính là bí quyết đưa ra những lựa chọn. Nguyên tắc ở đây là tăng lợi ích cho phía doanh nghiệp của bản thân mà vẫn khiến đối tác hài lòng. Đây là một kỹ thuật rất khó nhưng sẽ đem lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp.
Kỹ năng đàm phán thuyết phục trong kinh doanh

Trong công việc, sẽ có những khi bạn cần phải chinh phục những khách hàng “cứng đầu”, khó tính. Đây chính là cơ hội để bạn chứng tỏ khả năng đàm phán thương lượng ấn tượng của mình.
Để có thể thuyết phục khách hàng, bạn cần trau dồi kỹ năng diễn đạt dễ hiểu. Bạn cần giảm bớt những yếu tố dễ gây hiểu lầm để đối phương hiểu đúng ý của bạn. Sự minh bạch, rõ ràng rất quan trọng, tránh tình trạng khách hàng phải hỏi lại hoặc “vạch lá tìm sâu”, gây khó chịu cho cả đôi bên.
Một kỹ thuật rất cần thiết khác là kỹ thuật tạo sự đồng cảm trong cuộc trò chuyện. Những lời nói của bạn cần khéo léo tạo sự kết nối giữa đôi bên, khơi gợi điểm tương đồng và dẫn dắt hai bên về “cùng chiến tuyến”.
Và một khả năng không kém phần quan trọng để thuyết phục thành công là việc tạo sự tin tưởng. Bạn cần thể hiện sự chắc chắn về mặt kiến thức cũng như giúp đối phương yên tâm về mặt cảm xúc. Từ đó, bạn mới có thể thuyết phục họ thuận theo mình và đưa ra quyết định mua hàng theo lời khuyên của mình.
Kỹ năng đàm phán thương lượng bán hàng

Nếu bạn là dân Sales, kỹ năng đàm phán là rất cần thiết để khách hàng đồng ý chi tiền. Bạn phải khiến khách hàng nhận ra lợi ích nổi bật mà họ sẽ nhận được. Có như thế thì khách hàng mới cảm thấy vui vẻ chấp nhận bỏ tiền ra.
Đầu tiên, điều tối quan trọng là bạn phải nắm bắt được tâm lý của khách hàng. Bạn phải biết họ cần gì, họ sẽ suy nghĩ theo chiều hướng nào và họ sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu tiền để mua hàng.
Sau đó, bạn phải biết cách lắng nghe. Đôi lúc lắng nghe giỏi còn có hiệu quả áp đảo hơn việc nói gấp trăm lần. Từ đó, bạn sẽ nắm bắt được tâm lý khách hàng.
Và một yếu tố không thể thiếu là bạn phải học cách đối diện với sự từ chối. Cá nhân một người bán hàng giỏi không bao giờ “xuống tinh thần” vì một câu từ chối.
Thay vào đó, bạn cần bình tĩnh đánh giá kĩ những yếu tố khiến khách hàng không muốn mua. Dựa vào đó, bạn sẽ lên kế hoạch giải quyết từng vấn đề một. Sau khi giải quyết những điều khách hàng băn khoăn, khả năng bạn sẽ “chốt đơn” thành công rất cao.
Kết luận
Có thể thấy, kỹ năng đàm phán là kỹ năng vô cùng cần thiết. Dù bạn là CEO hay là một nhân viên bình thường, bạn cũng cần đến kỹ năng này hàng ngày. Tuy kỹ năng đàm phán là một kỹ năng phức tạp và có độ khó cao, nhưng khi bạn thành thạo nó, đây sẽ là một vũ khí mạnh mẽ giúp sự nghiệp của bạn thăng tiến rất nhanh.
Phần tiếp theo: Kỹ năng chốt sale CƠ BẢN nhưng đem lại HIỆU QUẢ ĐỈNH CAO