Các bước đào tạo Seller bán hàng B2B phong cách Inbound
Các bước đào tạo Seller bán hàng B2B phong cách Inbound
Trong một Doanh nghiệp B2B, đội ngũ nhân viên bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ai cũng biết rằng đây là đội ngũ mang lại doanh thu, lợi nhuận cho Doanh nghiệp. Chính vì thế mà bất kì CEO nào cũng mong muốn sở hữu mỗi đội ngũ nhân viên bán hàng B2B thật xuất sắc. Tuy nhiều quản lý chưa biết cách khai thác tiềm năng nhân viên của mình, chưa có một động thái quyết liệt để thể hiện mong muốn sở hữu đội sale hùng mạnh ngoài việc tận tâm tuyển dụng nhân viên bán hàng. Họ quên mất rằng cái cốt lõi tạo nên sự thành công của team sale không nằm ở số lượng mà nằm ở chất lượng. Chính vì vậy mà việc đào tạo nhân viên bán hàng B2B rất quan trọng và cần thiết đối với sự sống còn của một doanh nghiệp.
Dưới đây là 7 bước cơ bản giúp bạn có thể hoàn thiện một chương trình đào tạo cho sales theo chuẩn bán hàng B2B kiểu Inbound.
1. Cần có một buổi “kick-off” bán hàng B2B
Nên có một buổi gặp mặt giữa những người liên quan đến đào tạo như: Người hướng dẫn, người được hướng dẫn, quản lý bộ phận để cùng thảo luận một số câu hỏi:
- Mục tiêu trong 6 tháng? 1 năm? 2 năm?
- Cần làm những gì để đạt được kế hoạch đó?
- Cần có những sự trợ giúp nào để hoàn thiện được kế hoạch?
- Vào khoảng thời gian nào của ngày và của tuần mà bạn thấy thích hợp cho những buổi gặp gỡ như thế này
- Bạn có mong muốn những buổi trò chuyện, training sẽ được diễn ra ở một quán cà phề, nhà hàng nào đó không?
Những câu hỏi này cho phép những người liên quan đến mảng đào tạo đưa ra các mục tiêu cụ thể và một hướng đi chung để các bên dễ dàng làm việc
2. Làm rõ được trách nhiệm của người hướng dẫn và người cố vấn
“Nhiệm vụ của ai như thế nào?” Câu trả lời này cần phải được xác định rõ ràng trong quá trình thảo luận để tạo được tính thống nhất giữa những bên liên quan. Việc phân chia nhiệm vụ, trách nhiệm người quản lý cần đưa ra dựa trên khối lượng công việc, điểm mạnh, điểm yếu của từng người.
3. Xây dựng bản cứng cho bộ tài liệu đào tạo
Tạo một bộ tài liệu bạn có thể in ra và sử dụng trong nhiều lần. Nó bảo gồm những kiến thức cơ bản cho việc đào tạo nhân viên bán hàng B2B; Chia sẻ những kỹ năng bán hàng B2B, phương pháp bán hàng B2B thực tế của những người đi trước; Những thước đo quan trọng để đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên bán hàng… Nếu doanh nghiệp nào cũng có tài liệu này để lưu truyền cho những nhân viên mới thì việc họ bắt đầu, tiếp xúc công việc sẽ rất nhanh và dễ dàng.
Nội dung trong bộ tài liệu này chủ yếu được đúc rút từ những người làm cố vấn bán hàng, đào tạo hãy quản lý bộ phận bán hàng. Nó cũng sẽ được thay đổi, điều chỉnh dựa trên tính thực tế của những nhân viên bán hàng kỳ cựu.
4. Thường xuyên trao đổi với Mentor
Hãy tranh thủ thời gian trong ngày, có thể là bữa trưa hãy những buổi cà phê để tạo ra sự liên kết giữa quản lý cấp cao và Mentor. Đó cũng cách để nhà quản lý bày tỏ thiện tình vì những giúp đỡ của Mentor. Tạo ra nhiều cơ hội trao đổi, đánh giá về quá trình đào tạo và đưa ra những lời khuyên hợp lý cho chương trình đào tạo nội bộ của doanh nghiệp họ
5. Cần đưa ra thời điểm cho nhân viên sale độc lập làm việc
Trong lộ trình đào tạo, phải thể hiện rõ thời gian mà mỗi nhân viên tự sinh tồn ngoài thị trường. Tùy thuộc vào chu chu kỳ bán hàng của mỗi doanh nghiệp để ấn định khoảng thời gian này.
6. Đo lường hiệu quả làm việc
Biết các chỉ số quan trọng để đánh giá năng lực của nhân viên mới khi thực hiện một chương trình đào tạo:
- Hoạt động đánh giá công việc ( Cuộc gọi điện thoại, email )
- Tiến độ phát triển deals
- Doanh thu kiếm về.
Thông qua các chỉ số trên bạn có thể biết được sự tiến bộ của nhân viên mới trong từng thời điểm. Những điểm mạnh, điểm yếu của họ để bổ sung đào tạo cho họ trong tương lai.
7. Trưng bày những thành tựu đạt được
Sự thành công của chương trình phụ thuộc vào việc được những người khác ghi nhận thành quả do chương trình đó đem lại. Ví dụ, trong một buổi họp, CEO thường xuyên kể những câu chuyện đang diễn ra về nhóm nhân viên bán hàng mới được đào tạo kỹ thuật sales như thế nào, thành tựu khi họ chính chiến trên thực tế sẽ làm cho những người khác biết đến họ. Những nhân viên mới cũng cảm thấy có động lực và vui vẻ hơn để phấn đấu tiếp.
Kết
Qua bài viết của SALES DESIGN bạn đã hiểu 7 bước đào tạo dành cho đội ngũ sales sẽ mang đến cho doanh nghiệp bạn những hướng đi phù hợp. Hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin bên dưới để chúng tôi có cơ hội được hợp tác với các doanh nghiệp trong tương lai gần. Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết, hi vọng nó có ích với bạn!
__________________
SALES DESIGN| Đơn vị Tư vấn, Thiết kế và Đào tạo Hệ thống Phòng kinh doanh tiên phong tại Việt Nam
Liên hệ ngay với chúng tôi qua:
Fanpage: https://www.facebook.com/SalesDesign
Website: https://salesdesign.vn/
Hotline 24/7: (+84) 909 575 623 – 913 83 4994
Địa chỉ: 1066 Trường Sa, F12, Q3, TPHCM, VN