Workshop và Coffee Talk là hai hình thức đào tạo ngắn hạn được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Hai loại hình đào tạo này đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích gì, khác biệt ra sao. Hãy cùng Sales Design khám phá qua bài viết dưới đây nhé.

Workshop là gì
Khái niệm
Workshop là một hình thức học tập, chia sẻ nguồn kiến thức, kỹ năng theo xu hướng mở. Workshop thường bao gồm một hoặc một chuỗi buổi học, với số lượng người tham gia không giới hạn. Quy mô sẽ phụ thuộc vào khả năng tổ chức của đơn vị đại diện.
Thông thường trong buổi workshop, bạn sẽ được diễn giả chia sẻ kiến thức về lĩnh vực mình quan tâm. Sau đó, những thắc mắc của bạn sẽ giải đáp từ phía diễn giả hoặc những người cùng tham gia khác.
Xu hướng giảng dạy
Nội dung các buổi workshop ở Việt Nam ngày càng đa dạng về nhiều lĩnh vực khác nhau. Có thể kể ra như lĩnh vực marketing, kinh doanh, giáo dục, công nghệ hay nghệ thuật…
Trước đây, các buổi workshop chỉ dùng để đào tạo, huấn luyện cho nhân viên trong một tổ chức. Còn hiện nay, workshop có xu hướng trở thành cơ hội để học hỏi, chia sẻ giữa các doanh nghiệp.
Lợi ích khi tham gia workshop
Workshop là nơi để học hỏi và thực hành
Đến với các buổi workshop, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với các kiến thức của chính lĩnh vực bạn đang quan tâm. Các kiến thức này không chỉ có trong lý thuyết sách vở mà còn có tính thực tế cao.
Ngoài ra, chúng còn được chia sẻ bởi đội ngũ diễn giả có kinh nghiệm và thành công trong chính lĩnh vực đó. Không những thế, bạn sẽ có thêm cơ hội tiếp cận tới nhiều quan điểm thú vị từ người tham gia khác.
Tìm kiếm đối tác, mở rộng các mối quan hệ
Một trong những lợi ích của Workshop là khả năng mở rộng mạng lưới cho cá nhân và doanh nghiệp. Đến với workshop bạn sẽ có cơ hội gặp những người có chung mối quan tâm với mình. Họ sẽ đem tới cho bạn những chia sẻ, những khách hàng tiềm năng trong công việc. Các doanh nghiệp cũng thường cử đại diện tới các buổi workshop nhằm tìm kiếm đối tác tiềm năng.
Tiết kiệm chi phí marketing cho các doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp xem workshop như là một hình thức marketing doanh nghiệp đến các khách hàng tiềm năng. Đây là một phương thức để họ truyền đạt kiến thức, thông tin và xây dựng niềm tin, thuyết phục khách hàng. Ở buổi workshop do doanh nghiệp tổ chức, người tham dự sẽ có cơ hội được trải nghiệm sản phẩm của doanh nghiệp trong một không gian thiết kế chuyên nghiệp.
Các hình thức workshop phổ biến
Workshop chia sẻ kiến thức
Các buổi workshop thường xoay quanh các chủ đề mà nhiều người đang quan tâm. Có thể là một quan niệm hoặc vấn đề chưa được giải quyết sẽ được mang ra bàn luận.
Ở những buổi workshop như vậy thì diễn giả là người quan trọng nhất. Họ phải là những người thành công, có kinh nghiệm thực tế và được cộng đồng công nhận.
Workshop thiên về thực hành
Workshop thiên về thực hành thường là những workshop trong lĩnh vực kĩ thuật, thủ công, nghệ thuật, tâm lý. Bạn sẽ được tự tay làm ra một sản phẩm, một tác phẩm, hoặc thực hành một kỹ năng nào đó.
Hình thức này phải có người hướng dẫn và những dụng cụ cơ bản để người tham gia thực hành. Số lượng người tham gia workshop dạng này thường không nhiều để đảm bảo ai cũng được hướng dẫn chi tiết.
Workshop với mục đích marketing
Workshop với mục đích marketing là các sự kiện lớn tổ chức bởi các doanh nghiệp với số lượng người lớn. Hình thức này đòi hỏi một sự chuẩn bị đầy chuyên nghiệp.Các doanh nghiệp sẽ cần sự hỗ trợ của các đơn vị bên ngoài để có thể tổ chức một buổi workshop thành công.
Coffee Talk là gì
Khái niệm
Coffee Talk là buổi gặp mặt, nói chuyện được doanh nghiệp tổ chức dành cho đội ngũ nhân viên mới trong chuỗi đào tạo ngắn hạn của doanh nghiệp. Ngoài ra, các buổi Coffee Talk cũng chính là cầu nối giữa doanh nghiệp với nhau. Đây là cơ hội để thu hút đối tác, mở rộng những kênh networking cho công việc sau này.
Đây là nơi giao lưu, trò chuyện và chia sẻ dành cho tất cả những ai có cùng đam mê trong cùng một lĩnh vực cụ thể. Nó đặc biệt phù hợp đối với lĩnh vực Sales đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Có thể khẳng định Coffee Talk là nơi khơi dậy tiềm năng quản trị bán hàng số 1 trong lòng bạn.
Xu hướng truyền đạt
Hiện nay, coffee talk thường xoay quanh các câu chuyện thực tiễn về các lĩnh vực mà người tham dự quan tâm. Ví dụ, lĩnh vực sales sẽ là bí quyết giúp sales tăng doanh số, nâng cao kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp… Với doanh nghiệp thì sẽ là phương pháp hệ thống hóa các phòng kinh doanh thông qua các phương pháp luận, khoa học và thực tiễn vào công việc thực tế áp dụng đã thành công như thế nào.
Lợi ích khi tham gia các buổi Coffee Talk
Coffee Talk là cơ hội để người tham dự được trau dồi kỹ năng cần thiết và xây dựng một đội ngũ kinh doanh vững chắc, chủ chốt cho doanh nghiệp, đem lại giá trị cốt lõi giúp cho doanh nghiệp phát triển không ngừng. Xây dựng một mô hình Coffee Talk là sự kết nối giữa nhà bán hàng chuyên nghiệp thành một cộng đồng lớn cùng nhau tương trợ phát triển kinh doanh.
Ngoài ra, Coffee Talk còn là cầu nối gắn kết các doanh nghiệp với nhau. Thông qua các buổi Coffee Talk sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội thu hút sự quan tâm, chú ý từ các doanh nghiệp khác hoặc thậm chí đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, mặc dù tồn tại khác nhau về cách thức hoạt động, quản lý… nhưng đổi lại họ vẫn luôn đặt lợi ích lên trên hết, cho nên họ sẽ tiến tới hợp tác cùng nhau cùng phát triển.
So sánh hai hình thức đào tạo Workshop và Coffee Talk
Giống nhau
- Đều là nơi doanh nghiệp có thể trau dồi kỹ năng làm việc, kiến thức chuyên môn cho đội ngũ nhân viên.
- Thời gian diễn ra linh hoạt, không bị gò bó như những chương trình đào tạo ngắn hạn khác.
- Thu hút được phần lớn sự quan tâm của người tham dự nằm ngoài phạm vi doanh nghiệp.
- Có sự xuất hiện của các diễn giả nổi tiếng về lĩnh vực sales, marketing, B2B…
Khác nhau
- Nội dung coffee talk thường giới hạn trao đổi trong một buổi. Workshop thì có thể kéo dài nhiều hơn một buổi.
- Workshop thường là các buổi chuyên đề chuyên sâu. Còn coffee talk chủ yếu là các buổi thảo luận để mọi người nêu quan điểm.
Tổng kết
Trên đây là những chia sẻ của Sales Design muốn gửi gắm tới người đọc về thông tin hai hình thức đào tạo Coffee Talk và Workshop. Hy vọng rằng đó sẽ là một phần thông tin hữu ích dành cho bạn có thể tham khảo và hiểu rõ hơn về hai hình thức đào tạo này nhé.