The Island – Mô hình hòn đảo khi xây dựng phòng kinh doanh

Được xem là quy trình chuẩn chỉnh, mô hình tổ chức phòng kinh doanh góp phần làm nên sự thành công của mỗi doanh nghiệp. framework để nhà lãnh đạo điều hành toàn bộ lực lượng bán hàng của doanh nghiệp đi theo lộ trình đúng đắn và đạt hiệu suất cao.
Các yếu tố như sản phẩm tốt, về kỹ năng, năng lực nhân sự, là yếu tố tạo nên tiếng vang của doanh nghiệp thì hơn bao giờ hết, việc tổ chức mô hình hoạt động của phòng dưới sự lãnh đạo của người quản lý là cầu nối tạo sự thành công cũng như vô cùng quan trọng. Dưới đây là mô hình The Island- mô hình hòn đảo đem lại hiệu suất cao mà doanh nghiệp nên áp dụng cho doanh nghiệp mình.
Tổng quan về mô hình hòn đảo – The Island
The Island là mô hình tổ chức dành cho phòng kinh doanh truyền thống, tuy nhiên có ít tổ chức sử dụng mô hình này. Trong đó mỗi nhân viên của bộ phận kinh doanh phải bán sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, bán càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, nhân viên sẽ được đào tạo trên một số khóa học về nền tảng cơ bản: đào tạo về cung cấp thông tin sản phẩm, chính sách lương thưởng, chính sách hoa hồng được cấp văn phòng làm việc.
Trong mô hình hòn đảo, những người là quản lý có quyền hạn cao nhất luôn làm việc độc lập. Không những vậy mỗi thành viên trong phòng kinh doanh về cơ bản sẽ làm việc độc lập và là tự mình làm nhà lãnh đạo của riêng họ. Nghĩa là trong quy trình bán hàng, nhân viên tự chịu toàn bộ trách nhiệm: đi tìm nguồn khách hàng tiềm năng, kiểm tra những điều kiện hợp đồng phù hợp và đi đến ký kết. Nhờ mô hình làm việc này mà thúc đẩy mỗi cá nhân có xu hướng làm việc tích cực hơn, nỗ lực hết mình trong công việc cũng như những cuộc cạnh tranh khốc liệt, không chỉ với đối thủ cạnh tranh, mà cả các thành viên trong nhóm.
The Island là mô hình tổ chức phòng kinh doanh này thường được áp dụng cho những doanh nghiệp, công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thống như bất động sản hoặc dịch vụ tài chính.
Ví dụ, một nhân viên kinh doanh các công ty hoạt động ở lĩnh vực bất động sản, họ có thể sở hữu cho mình một văn phòng làm việc riêng biệt. Nhân viên này tự bán hàng bằng nhiều cách làm việc sáng tạo khác nhau như đăng quảng cáo online, gọi điện cho khách hàng tiềm năng theo danh sách có sẵn và cũng có thể giới thiệu các căn hộ mẫu.
Đặc tính nổi bật của mô hình The Island – Mô hình hòn đảo
Mô hình The Island cho phép nhân viên hoạt động độc lập, tự sắp xếp công việc và lên kế hoạch cho bản thân. Do đó không cần quá nhiều người giám sát, đặc biệt là rất ít sự giám sát 1-1 giữa người quản lý và nhân viên kinh doanh
Để phát huy tối đa tính năng nổi bật của mô hình này, những doanh nghiệp có quy kinh doanh đơn giản chỉ gồm 1 hoặc 2 bước bán hàng thường áp dụng. Bởi hiệu quả của nó mang lại vô cùng lớn.
Những điểm hạn chế của mô hình hòn đảo
Nhân viên kinh doanh làm việc trong mô hình kinh doanh này thường có tính tự giác cao và hoạt động độc lập. Do đó tạo nên môi trường làm việc cạnh tranh gay gắt, không chỉ với những đối thủ mà còn cạnh tranh với những thành viên trong nhóm làm việc.
Mỗi nhân viên trong công ty có những cá tính và phong cách bán hàng khác nhau. Do đó công ty ít có quyền kiểm soát thương hiệu đối với sản phẩm và dịch vụ của mình.
Vì các cá nhân hoạt động đơn lẻ nên rất khó để thu thập và tổng hợp các dữ liệu kinh doanh quan trọng.
Ứng dụng của mô hình hòn đảo
Mô hình hòn đảo – The Island ra đời đã có những quy chuẩn nhất định và phù hợp với một số loại hình doanh nghiệp. Do đó mô hình này không phải là lựa chọn tối ưu với các Startups, bởi tính chất cạnh tranh quá mức.
The Island hoàn toàn phù hợp hơn với những công ty, doanh nghiệp hoạt động trong sẵn trên thị trường với mức độ cạnh tranh cao và hoạt động trên những lĩnh vực truyền thống.
Để áp dụng triệt để và tối đa mô hình này thì quy trình bán hàng của doanh càng đơn giản và mang tính giao dịch cao càng tốt.
Nên áp dụng mô hình The island – Mô hình hòn đảo như thế nào?
Có thể thấy rằng, có rất nhiều sự lựa chọn khi xây dựng cơ cấu tổ chức cho phòng kinh doanh. Tuy nhiên, lựa chọn cách tổ chức như thế nào để đạt hiệu quả tối đa phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: lĩnh vực kinh doanh, thị trường và định hướng kinh doanh cụ thể của mỗi doanh nghiệp.
Bất kể doanh nghiệp áp dụng mô hình này như thế nào đi nữa, thì điều cần thiết là cơ cấu bạn chọn phải thấm nhuần văn hóa chiến thắng của doanh nghiệp để đạt được kết quả công việc ở mức cao nhất. Một khi doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của văn hóa chiến thắng, cơ cấu tổ chức phòng kinh doanh sẽ được phát huy tối đa tiềm năng của nó.
Kết luận
Trên đây là những thông tin về The Island – mô hình hòn đảo. Hy vọng các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về mô hình này và áp dụng thật hiệu quả vào bộ phận kinh doanh của doanh nghiệp mình.