Nhân viên bán hàng là cầu nối gắn kết khách hàng với doanh nghiệp. Để đạt mục tiêu tăng trưởng vững mạnh, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. Ngoài ra, cấp lãnh đạo cũng cần có kế hoạch mở rộng quy mô cho sự phát triển này. Thấu hiểu nhu cầu đó, Sales Design sẽ tư vấn giải pháp doanh nghiệp: Cách xây dựng đội ngũ kinh doanh hiệu quả và chất lượng.

Xây dựng đội ngũ bán hàng máu lửa - Làm sao cho hiệu quả?
Xây dựng đội ngũ bán hàng máu lửa - Làm sao cho hiệu quả?

Văn hoá đội Sales - Yếu tố quan trọng trong xây dựng đội ngũ bán hàng

Khái niệm

Văn hóa doanh nghiệp, văn hóa dành cho đội ngũ sales đều là những giá trị văn hóa cốt lõi. Các giá trị này được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Dần dần nó trở thành một quy tắc, tập quán gắn liền với các hoạt động của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là bí quyết tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp với nhau. Và văn hóa đội Sales chính là điểm nhấn nổi bật để phân biệt các đội sales máu lửa với nhau.

Định hướng chiến lược

Doanh nghiệp cần định hướng các mục tiêu cụ thể, xuyên suốt, lâu dài mà sales phải đạt được.

Đào tạo kỹ năng

Đội sales tinh nhuệ sẽ phải có các kỹ năng cần thiết: kỹ năng giao tiếp, xử lý, chốt đơn...

Quy trình tuyển dụng và thử việc khi xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng

Lập kế hoạch rõ ràng

Để xây dựng đội ngũ bán hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần lập kế hoạch tuyển dụng và thử việc. Doanh nghiệp nên có thông báo chính thức trên các kênh truyền thông của mình.

Kế hoạch thành công là khi xác định đúng nhu cầu của doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cần chú ý các yếu tố ảnh hưởng đến việc tuyển dụng. Ví dụ: tỉ lệ nghỉ việc, chính sách lương thưởng, cơ hội thăng tiến...

Tổ chức tuyển dụng nhân viên sales

Những nhân viên sales mới đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ bán hàng. Đây là những hạt nhân góp phần tạo dựng và phát triển một đội ngũ bản lĩnh, hùng mạnh cho doanh nghiệp.

Đặc biệt trong quá trình tuyển dụng, nhà tuyển dụng phải xác định rõ hai mục tiêu. Đối tượng nhân viên sales mà doanh nghiệp đang tìm kiếm là những ai? Doanh nghiệp mong muốn nhận lại được những lợi ích gì ở họ?

Huấn luyện đội ngũ bán hàng

  • Doanh nghiệp tiếp nhận hồ sơ để đánh giá năng lực, trình độ dựa trên chứng chỉ được cung cấp.
  • Ứng viên khi được tiếp nhận hồ sơ sẽ được ký hợp đồng thử việc.
  • Giới thiệu sơ qua về phòng ban nhân viên công ty để mọi người nắm rõ thông tin.
  • Bàn giao công việc và hẹn thời gian hoàn thành.
  • Báo cáo tình hình công việc sau khi hoàn thành.
  • Chờ thông báo chính thức từ phía doanh nghiệp về kết quả thử việc.

Đánh giá hiệu quả đào tạo đội ngũ bán hàng

Việc đánh giá này giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về kế hoạch xây dựng đội ngũ bán hàng. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ nắm  được các thông tin sau:

  • Kế hoạch đã tối ưu sát thực tế hay chưa?
  • Nhu cầu tuyển dụng phù hợp với khối lượng công việc thực tế chưa?
  • Các tiêu chuẩn loại bỏ các nhân viên thử việc đã hợp lý chưa?
  • Chi phí cho toàn bộ quá trình đã phù hợp hay chưa?

Cơ cấu xây dựng đội ngũ bán hàng

Mô tả công việc – khung năng lực

Mô tả công việc – khung năng lực

Mô tả công việc sẽ giúp cho nhân viên sales hiểu rõ các công việc mà mình cần thực hiện. Khung năng lực là yếu tố để đội ngũ quản lý thực hiện công tác quản lý nhân viên sales.

Đây là cơ sở để áp dụng vào những hoạt động quản lý nhân sự trong giai đoạn làm việc của nhân viên. Và đặc biệt hai yếu tố này là tiêu chí quan trọng để doanh nghiệp định hướng công việc phù hợp với từng vị trí.

Phân công, phân nhiệm vụ theo vị trí

Doanh nghiệp có trách nhiệm bố trí vị trí làm việc cho nhân viên. Quản lý có thể dựa trên kinh nghiệm và sở trường của từng nhân viên mà cân nhắc bố trí chức vụ phù hợp.

Mỗi vị trí đều đi kèm với nhiệm vụ được giao. Doanh nghiệp phải đảm bảo nhiệm vụ được phân công phù hợp với khả năng, quyền hạn của chức vụ đó.

Phân công, phân nhiệm vụ theo vị trí
Đặt ra tiêu chuẩn KPI, bảng lương

Đặt ra tiêu chuẩn KPI, bảng lương

Doanh nghiệp có thể đánh giá KPI theo tháng, quý hoặc năm. Thông qua chỉ số KPI, nhân viên sẽ định hướng được mình phải làm gì, cần gì, kết quả ra sao.

Việc đánh giá KPI giúp doanh nghiệp đo lường được hiệu suất làm việc của nhân viên bán hàng. Từ đó doanh nghiệp nắm được tốc độ tăng trưởng doanh số, hiệu quả của các mục tiêu chiến lược bán hàng. Việc thiết lập bảng lương cho sales cũng phù hợp hơn.

Xây dựng chính sách bán hàng cho đội sales

Các chính sách liên quan đến việc bán sản phẩm phải được đồng nhất thông qua hệ thống nhân viên. Việc nhất quán trong công tác bán hàng tạo ra sự chuyên nghiệp. Nhờ đó doanh nghiệp dễ dàng nâng cao uy tín trong mắt khách hàng.

Chính sách bán hàng cho sales

Cách quản lý đội ngũ bán hàng

Hệ thống báo cáo

Hệ thống báo cáo đóng vai trò quan trọng đối với đội ngũ quản lý nhân viên sales. Dựa vào đó, doanh nghiệp sẽ thống kê được các chỉ số quan trọng về nhân sự, chiến lược.

Hệ thống báo cáo hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá, giám sát chặt chẽ đội ngũ bán hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng thiết lập được các tiêu chuẩn về hiệu suất làm việc cho sales trong các chiến lược hoạt động mới.

Ứng dụng công nghệ thông tin

Doanh nghiệp cần triển khai sử dụng những công cụ, phần mềm lưu trữ dữ liệu thông tin khách hàng. Các công cụ này giúp nhân viên quản lý được dữ liệu khách hàng và quy trình làm việc cho cả đội nhóm bán hàng.

Việc ứng dụng CNTT sẽ giúp sales có thể dễ dàng nắm bắt được quy trình, nhiệm vụ. Nhờ đó, họ giảm thiểu thời gian báo cáo hoặc các cuộc họp không cần thiết.

Tư vấn giải pháp dành cho doanh nghiệp

Quy trình chuẩn mang thương hiệu Sales Design

Định hình văn hóa

Tuyển dụng - Thử việc

Xây dựng cơ cấu

Quản lý hệ thống

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xây dựng đội ngũ kinh doanh

Chúng tôi biết cách giúp doanh nghiệp trở nên hoàn hảo hơn

Nghiên cứu tình hình doanh nghiệp

Lập chiến lược phù hợp

Thảo luận và kí kết hợp đồng

Lập kế hoạch chi tiết

Triển khai và đào tạo

Nghiệm thu và bàn giao

Lí do doanh nghiệp tin tưởng thương hiệu Sales Design

Giá trị cốt lõi về trọng tâm thiết kế

Đơn giản hóa

Tiêu chuẩn hóa

Hệ thống hóa

Đội ngũ tuyệt vời tại Sales Design

Giá trị cốt lõi về trọng tâm hợp tác

Tận tâm

Tận tâm với khách hàng, với dịch vụ của công ty.

Chuyên nghiệp

Kiến thức vững vàng, làm đúng cam kết.

Uy tín

Chuyên tâm theo đuổi kết quả tốt nhất.

Các con số ấn tượng của Sales Design

Kết quả của một hành trình không ngừng vươn lên.

+10

Số dự án tư vấn giải pháp doanh nghiệp mỗi tháng

+5

Số doanh nghiệp yêu cầu triển khai đào tạo mỗi tháng

+30

Số hợp đồng thực hiện chuyển đổi số mỗi tháng

68%

Quy mô doanh nghiệp từ vừa đến lớn

98%

Khách hàng bày tỏ sự hài lòng

99%

Khách hàng giới thiệu thêm đối tác

50+ doanh nghiệp tăng trưởng cùng SalesDesign

Các doanh nghiệp đều đạt được những mục tiêu phát triển mong đợi. Sự hài lòng của khách hàng chính là thành công lớn nhất của SalesDesign

Haravan"
Chili"
Mitek"
Thế giới giấy"
Wowhome"
Vmax"
Tinh Hoa Solution"
My Xteam"
An Phát"
Molution"
ODS"
Dr. Care"
Đông Ngô"
Tân Mỹ Hạnh"
Fit24"
Bemind"

Khách hàng nói gì về chương trình xây dựng đội ngũ kinh doanh của SalesDesign

Thế giới giấy

paper.vn

"Có chiến lược tốt cần phải thực thi xuất sắc mới có kết quả vượt mong đợi. Muốn thực thi tốt cần phải có quy trình chuẩn. Đó là lý do tôi tìm đến anh Quý Công ty SalesDesign."

CEO Mai Quốc Bình

Domino

domino.vn

"Đơn giản, hiệu quả và thực dụng là những thứ mà tôi cảm nhận được từ chương trình đào tạo của Sales Design dành cho đội ngũ Sales tại Công ty tôi."

CEO Hà Anh Phương

Mitek

mitek.vn

"Chặng đường đồng hành và dẫn dắt của Sales Design đã hỗ trợ rất nhiều cho quá trình thiết kế nên một mô hình kinh doanh hoàn chỉnh của chính Mitek."

Mitek Team

Đội ngũ chuyên gia tại Sales Design đang sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho bạn

Các dịch vụ tư vấn khác