So sánh CRM và ERP để áp dụng thành công và hiệu quả
CRM và ERP là hai giải pháp phần mềm được tạo ra để hỗ trợ quá trình kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, mỗi một phần mềm lại được sử dụng cho những nhu cầu và mục tiêu khác nhau. Hãy cùng Sales Design sau đây so sánh CRM và ERP để hiểu rõ hơn về hai giải pháp này nhé.
Điểm giống nhau giữa CRM và ERP trong doanh nghiệp
Các doanh nghiệp nếu muốn phát triển, kinh doanh thuận lợi cần phải sử dụng các giải pháp phần mềm CRM và ERP. Mỗi một phần mềm đều có những ưu và nhược điểm nhất định và giữa chúng cũng có sự tương đồng cũng như khác biệt.
Để so sánh CRM và ERP bạn cần biết được điểm giống nhau của hai phần mềm này. CRM là một bộ phận của ERP và cả hai có đặc điểm chung đó là tích hợp phần mềm Module quản lý bán hàng.
Cả hai phần mềm này đều tự động toàn bộ quy trình bán hàng. Người dùng có thể thiết lập nhắc nhở để gọi điện chăm sóc khách hàng, quản lý thông tin dữ liệu trên duy nhất một phần mềm hoặc cũng có thể xem lại bất kỳ giao dịch nào đối với khách hàng.
Bên cạnh đó, hai nền tảng này đều tự động hóa quy trình Marketing, hỗ trợ hoạt động Marketing mạnh mẽ cho doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình và thu hút khách hàng mới.
So sánh CRM và ERP qua những điểm khác nhau
Mặc dù có thể thấy rằng, mục tiêu của hai nền tảng này đều nhằm mang tới hiệu qua kinh doanh cho doanh nghiệp. Nhưng giữa chúng vẫn có điểm khác biệt cụ thể qua các tiêu chí dưới đây.
CRM
Mục đích
Tìm kiếm khách hàng, quản lý khách hàng và chăm sóc khách hàng sao cho mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất, tạo ra lợi nhuận cao nhất.
Đối tượng quản lý
CRM tập trung vào khách hàng, bộ phận bán hàng và marketing với những đối tượng sau đây:
- Thông tin khách hàng hỗ trợ người dùng tìm kiếm và quản lý tốt nhất.
- Chăm sóc khách hàng.
- Hỗ trợ nghiệp vụ bán hàng.
- Đánh giá mức độ tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp để đưa ra hướng giải quyết.
- Hỗ trợ quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp tới khách hàng.
Mục tiêu
- Tăng lợi nhuận.
- Quá trình bán hàng được tối ưu hóa nhằm tiết kiệm chi phí.
- Lực lượng bán hàng cũng được tối ưu hóa.
- Tăng sự trung thành của khách hàng tiềm năng.
- Giảm chi phí cho việc tìm kiếm khách hàng và chốt Seles.
Quá trình chuyển đổi dữ liệu
CRM hoạt động trong phạm vi cụ thể hơn nên việc chuyển thông tin nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Chi phí
Mức chi phí thấp.
Loại hình doanh nghiệp
Các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn đều có thể áp dụng nhờ khả năng thích nghi dễ dàng và lợi ích liên quan tới khách hàng.
ERP
Mục đích
Nhằm hoạch định và tối ưu các quy trình nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhằm tăng hiệu quả kinh doanh.
Đối tượng quản lý
ERP quản lý quy trình, hoạt động của các bộ phận sau đây:
- Tài chính/ kế toán: Phần mềm hỗ trợ tính toán các khoản tài chính của doanh nghiệp như tiền lương, quy trình kế toán, dòng tiền của công ty.
- Nhân sự: Giúp quản lý nhân viên, tuyển dụng hiệu quả.
- Sản xuất: Quản lý toàn bộ quy trình sản xuất hiệu quả nhất.
- Kế hoạch:Quản lý dự án, lập kế hoạch cho doanh nghiệp.
Mục tiêu
- Tăng lợi nhuận.
- Tối ưu hóa quy trình quản lý, hoạch định nguồn nhân lực để hoạt động hiệu quả hơn.
- Tăng khả năng quản lý điều hành doanh nghiệp thúc đẩy sự phát triển.
- Tăng hiệu suất kinh doanh và giảm các chi phí phát sinh không đáng có.
Quá trình chuyển đổi dữ liệu
ERP sẽ phải chuyển đổi toàn bộ thông tin, dư dữ liệu của doanh nghiệp nên sẽ tốn rất nhiều thời gian công sức của đơn vị.
Chi phí
Chi phí khá cao.
Loại hình doanh nghiệp
Tất cả các doanh nghiệp vừa và lớn có hệ thống phòng, ban phúc tạp đều có thể áp dụng.
Khi nào nên triển khai CRM và ERP hiệu quả nhất
Ngoài việc so sánh CRM và ERP để biết cách áp dụng vào doanh nghiệp hiệu quả. Các doanh nghiệp nên biết triển khai CRM và ERP khi nào cho hợp lý.
Thông thường, thời gian đầu của doanh nghiệp, khi doanh nghiệp mới đi vào giai đoạn hình thành và muốn thu hút khách hàng mới để bán được hàng gia tăng doanh thu. Thời điểm này nên sử sử dụng CRM để hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc tiếp thị và chăm sóc khách hàng để tồn tại và phát triển.
Cho tới khi đã đạt được mục tiêu kinh doanh, doanh nghiệp bước vào giai đoạn tăng trưởng, số lượng nhân viên tăng, quy trình vận hành phức tạp. Vì thế, lúc này sẽ thích hợp để ERP được triển khai vào doanh nghiệp. Nền tảng này sẽ hỗ trợ tối ưu quy trình quản lý, cắt giảm chi phí từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Trên đây là toàn bộ những thông tin so sánh CRM và ERP để khách hàng có thể hiểu hơn. Hy vọng doanh nghiệp sẽ biết cách áp dụng hợp lý để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Và nếu có nhu cầu được tư vấn, hỗ trợ các phần mềm quản lý doanh nghiệp liên hệ với Sales Design theo hotline 0909 575 623. Bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ giúp đỡ bạn tận tình chu đáo nhất.