Những sai lầm trong Đào tạo Sales cần tránh
Những sai lầm trong Đào tạo Sales cần tránh
Sai lầm lớn nhất của Đào tạo Sales là đào tạo theo kịch bản. Biến các nhân viên sales thành những con robot quá nhàm chán và thiếu cảm tình, thiếu sự thấu hiểu mỗi khi Khách hàng nghe câu nói đầu tiên. Hãy để họ trở về đúng nghĩa một vai trò người sales chứ không phải robot sales. Muốn họ trở thành một người sales có giá trị thì họ cần linh hồn chứ không cần kịch bản máy móc.
Bán hàng giống như tình yêu vậy, khi yêu con người ta tự thốt lên được những lời rung động từ trái tim và làm tan chảy bất kì ai dù họ có trái tim gỗ đá. Để làm được điều đó thì không ai dùng kịch bản để diễn cho người yêu thương của mình xem phải không nào? Tất cả phải xuất phát từ trái tim mang lại giá trị cảm xúc thật.
Vậy làm sao để nhân viên sales có linh hồn, có đam mê, nhiệt huyết và biến công việc của mình trở thành sứ mệnh giúp đỡ khách hàng của mình? Đó là khâu vô cùng quan trọng trong đào tạo mà ít người hiểu thấu.
1. Trước hết, Sales phải yêu sản phẩm
Không hiểu và không tin sản phẩm là điều tệ nhất. Nó chẳng khác nào một chàng trai cầm lọ thuốc độc và đi tìm một nửa cuộc đời mình. Anh ta sẽ run, hoang mang vì không biết rằng ai sẽ là người xấu số.
Vậy nên việc đào tạo đầu tiên là phải cho sales nhìn thấy, chắc chắn, rõ ràng, tin tưởng vào sản phẩm. Để họ được tự hào như cầm một bông hoa hồng xanh đại diện cho tình yêu vĩnh cửu và vững bước đi tìm bạn đời của mình vậy.
2. Tình yêu nghề đủ lớn
Với một doanh nghiệp thì đội ngũ sales như trở thành mạch máu dẫn máu về nuôi cả sự sống của người. Với quốc gia thì đội sales như những con ong chăm chỉ xây dựng mạng lưới giao dịch hàng hoá, đẩy nền kinh tế đi lên. Thế nhưng mấy doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng trong việc bồi dưỡng đội ngũ Sales. Mấy doanh nghiệp có chương trình đào tạo rõ ràng để nhân viên sales yêu nghề và có lộ trình rõ ràng đối với nghề của mình?
3. Tình yêu với công ty sâu đậm – sự tự hào.
Công ty có khiến họ tự hào hay không? Công ty như gia thế của chàng trai vậy, bố mẹ nghèo, bố mẹ không được xã hội tôn trọng thì chàng trai nào tự tin bước tới gặp người họ yêu thương? Công ty bạn đã có chương trình đào tạo để nhân viên tự hào và hiểu biết rõ ràng về công ty mình chưa? Hãy cho họ được ngẩng cao đầu và nói tôi đang làm cho công ty mà tôi mơ ước.
4. Tình yêu với Khách hàng đủ sâu sắc – hiểu được giá trị của bản thân có thể mang lại cho Khách hàng.
Một gã si tình vẫn sẽ làm nhiều cô gái đổ gục còn một gã lăng nhăng ở thời điểm người khôn của khó này sẽ chẳng lừa được ai. Khách hàng đều rất thông minh, tỉnh táo và đặc biệt giác quan thứ 6 của họ sẽ khai phá ra tất cả, họ luôn cảm nhận được rằng: Nhân viên sales của bạn có chân thành đến với họ hay không, có thật sự mang lại giá trị gì cho họ hay không? Do đó, khâu đào tạo của doanh nghiệp đã biết chú trọng phân tích kỹ năng bước qua giác quan thứ 6 của khách hàng hay chưa? Hay có khi đến bây giờ Doanh nghiệp vẫn chưa nhận ra rằng “nó” đang tồn tại?
5. Đào tạo tổng hòa được Kiến Thức – Kỹ Năng – Thái độ cho Sales – Giúp Sales nhận ra nhiệt huyết, tầm nhìn và lộ trình phát triển sự nghiệp.
Đó là sự tổng hoà của một người sales cần có: Kiến Thức – Kỹ Năng – Thái độ được đả thông và chăm sóc kỹ lưỡng hay chưa? Nhược điểm lớn nhất của đào tạo ngày nay là không tổng hoà được những yếu tố này.
6. Hiểu sâu sắc sản phẩm – không chỉ là đặc tính và lợi ích bên ngoài.
Đây là yếu tố quan trọng, tuy rằng nhiều sales sử dụng nhưng vẫn chưa biết cách dùng, đó là thông tin chuyên sâu về sản phẩm. Điều tệ nhất của Sales là sử dụng những thông tin, đặc tính sản phẩm để giới thiệu, chào hàng mà không cần biết khách hàng có lắng nghe hoặc quan tâm hay không. Tuy nhiên, đây là dữ liệu vô cùng nhàm chán đối với Khách hàng. Nếu sales dùng trong tình huống tương tác tự nhiên thì Sales sẽ có nhiều vốn từ, nhiều ý tưởng để trao đổi, chứ không phải giới thiệu một cách máy móc về thông tin dịch vụ, sản phẩm công ty mình.
Ngoài ra, việc không sát sao trong đào tạo, một số Doanh nghiệp để nhân viên tự đi học, tự trau dồi. Lớp nào sales cũng tham gia vào nhưng không có chọn lọc hoặc không biết kỹ năng nào thật sự cần cho bản thân Sales phát triển để phù hợp với công việc và ngành nghề mà mình đang theo đuổi. Ví như có nhiều kỹ năng khác nhau mà sales cần chọn ưu tiên để học tùy từng thời điểm:
- Telesales: kỹ năng gọi điện thoại.
- Sales trực tiếp: kỹ năng thuyết phục trực tiếp, đàm phán, xử lý từ chối…
- Sales hội thảo (B2B -B2C): kỹ năng bán hàng hội thảo.
- Sales online: giỏi các công cụ phần mềm và truyền tải nội dung số hoá.
- Sales lễ tân: việc cúi chào bao nhiêu độ, cười duyên dáng như thế nào hay kỹ năng giao tiếp, đặt câu hỏi ra sao?
Vậy nên, khi đầu tư cho việc học, Doanh nghiệp cần giúp Sales cần tìm hiểu, chọn lọc những kỹ năng nào đang phù hợp bổ trợ cho công việc của mình và nơi nào đáng tin cậy để mình đầu tư thời gian vào việc học nhằm phát triển bản thân.
Kết
Qua bài viết của Sales Design, hẳn là bạn đã biết được những sai lầm trong tham gia đào tạo sales cần tránh. Hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin bên dưới để chúng tôi có cơ hội được hợp tác với các doanh nghiệp trong tương lai gần. Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết, chúng tôi tin rằng nó có ích với bạn!
__________________
SALES DESIGN| Đơn vị Tư vấn, Thiết kế và Đào tạo Hệ thống Phòng kinh doanh tiên phong tại Việt Nam
Liên hệ ngay với chúng tôi qua:
Hotline 24/7: (+84) 913 83 4994 – 909 575 623
Email: salesdesign.vn@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/SalesDesign
Website: https://salesdesign.vn
Địa chỉ: 1066 Trường Sa, F12, Q3, TPHCM, VN