Mô hình CRM là gì? TOP 4 mô hình CHUẨN doanh nghiệp thường dùng
CRM là công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc quản lý khách hàng. Nhờ vậy, việc các tương tác, giao dịch và một số hoạt động khác trở nên dễ dàng hơn. Vậy mô hình CRM là gì? Đâu là những mô hình CRM phổ biến hiện nay? Hãy cùng Sales Design đi tìm lời giải ngay dưới bài viết này nhé!
Định nghĩa mô hình CRM là gì?
Mô hình CRM (CRM model) là một quy trình quản lý thông tin, tương tác, giao dịch của khách hàng. Các thông tin quản lý bao gồm: thông tin cá nhân, các mối quan tâm, sở thích, hành vi…
Mô hình này thúc đẩy doanh nghiệp hình thành và tạo dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng. Doanh nghiệp sẽ thấy được insight của khách hàng, hiểu vấn đề của họ, giải quyết nỗi đau cho họ. Bằng cách này, khách hàng sẽ có niềm tin sâu sắc và gắn bó dài lâu với doanh nghiệp
Lợi ích của mô hình CRM
Xây dựng mô hình CRM chính là cách doanh nghiệp phác thảo trình tự nuôi dưỡng khách hàng của mình. Những lợi ích nổi bật của việc triển khai mô hình chính là:
- Thấu hiểu mong muốn và nhu cầu của khách hàng
- Cung cấp giải pháp chính xác mà khách đang cần
- Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
- Phục vụ khách hàng tốt hơn, tăng mức độ hài lòng
- Có sự ủng hộ, giới thiệu từ phía khách hàng
- Tăng số lượng khách hàng trung thành
- Tăng trưởng doanh thu ổn định
- Có lợi thế cạnh tranh bền vững
- Tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận
So sánh mô hình CRM với hệ thống CRM
Rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Thậm chí họ còn nhận định rằng chúng là một. Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rõ như sau:
- Hệ thống CRM có thành phần chính là phần mềm CRM. Chức năng chủ yếu của nó là quản lý, lưu trữ dữ liệu khách hàng. Có thể xem nó là kho cơ sở dữ liệu đầy đủ về khách hàng mà doanh nghiệp nắm giữ.
- Mô hình CRM là tập hợp các quy trình quản lý bên trong nội bộ doanh nghiệp. Nó sử dụng hệ thống CRM nhằm đảm bảo việc quản trị diễn ra một cách trơn tru. Qua đó, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu mong muốn.
Top 4 mô hình CRM phổ biến nhất dành cho doanh nghiệp
Đã có rất nhiều mô hình CRM được tạo ra. Tất cả đều có chung mục tiêu: Tìm hiểu mọi thứ về khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ sử dụng thông tin để tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
SalesDesign xin giới thiệu bốn mô hình phổ biến nhất. Doanh nghiệp có thể tham khảo để lựa chọn phù hợp, mang lại hiệu quả tối ưu.
Mô hình CRM IDIC
Mô hình này được phát triển bởi tác giả Peppers & Rogers và ra mắt vào năm 2004. Doanh nghiệp cần thực hiện 4 bước để xây dựng, duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng:
- Nhận diện (Identify). Thông qua các dữ liệu: thông tin tổ chức, cá nhân, lịch sử tương tác, giao dịch..
- Phân biệt (Differentiate). Dựa trên hai cơ sở của khách hàng: giá trị tạo ra và nhu cầu cần có.
- Tương tác (Interact). Tiến hành trên nhiều kênh khác nhau để ghi nhận, thu thập dữ liệu, hành vi liên quan đến họ.
- Cá biệt hóa (Customize). Linh hoạt trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng. Cung cấp chính xác những giá trị mà họ cần. Phục vụ theo cách mà họ mong muốn.
Mô hình CRM QCI
Mô hình CRM QCI có nghĩa là Quality Competitive Index – chỉ số cạnh tranh chất lượng. Mô hình này tập trung nhiều hơn vào việc quản lý quan hệ khách hàng. Trọng tâm của nó nằm ở hàng loạt các hoạt động giúp thu hút và giữ chân khách hàng.
Mô hình QCI sẽ bao gồm 8 phần:
- Phân tích và lập kế hoạch. Thấu hiểu tâm tư khách hàng, qua đó cũng cấp những giá trị, dịch vụ hữu ích.
- Đề xuất. Thể hiện nội dung và cách thức doanh nghiệp tiếp cận, phục vụ khách hàng.
- Dữ liệu và công nghệ. Sử dụng công nghệ để thu thập, thống kê, phân tích dữ liệu khách hàng.
- Nhân sự và tổ chức. Sắp xếp nhân sự đảm nhiệm công việc cho từng vị trí.
- Quản lý quy trình. Tối ưu quy trình chặt chẽ giữa Sales – Marketing – CSKH và giữa các cá nhân.
- Quản lý khách hàng. Quản lý toàn bộ từ thông tin cá nhân, hành vi, sở thích đến các tương tác, giao dịch.
- Đo lường hiệu quả. Tối ưu những điểm chưa đạt để nâng cao hiệu suất nhân viên.
- Trải nghiệm khách hàng. Tập trung tạo trải nghiệm tốt nhất, giúp khách hàng hài lòng.
Mô hình chuỗi giá trị
Đây là mô hình CRM do giáo sư Michael Porter của Trường đại học Harvard giới thiệu. Nó giúp công ty xác định được những giá trị nào cần mang đến cho khách hàng nhất. Từ đó, điều chỉnh các chu trình của bạn một cách hợp lý để hỗ trợ khách hàng tốt nhất.
Quy trình chính
- Phân tích danh sách khách hàng. Xác định và phân bổ nguồn lực vào nhóm khách hàng mang lại nhiều giá trị nhất.
- Xác lập mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Sử dụng dữ liệu thu được để thấu hiểu khách hàng.
- Phát triển các liên kết, hợp tác. Không bó hẹp trong phạm vi liên kết nội bộ mà mở rộng kết nối với các bên khác.
- Tạo lập giá trị khác biệt. Cá nhân hóa nội dung cho từng khách hàng. Cần chú ý tối ưu chi phí để đảm bảo hiệu quả hoạt động chung của mô hình.
- Quản lý mối quan hệ. Duy trì liên lạc thường xuyên với khách hàng bằng các cuộc trò chuyện, các chương trình chăm sóc.
Quy trình hỗ trợ
- Lãnh đạo và văn hóa. Đồng nhất tiêu chuẩn trong các thông điệp truyền thông, cách thức phục vụ khách hàng.
- Các quy trình thu thập, chuyển đổi. Cần có các quy trình rõ ràng, khép kín.
- Các quy trình quản lý nhân sự. Đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá nhân sự phù hợp và quy trình làm việc chặt chẽ.
- Các quy trình quản lý CNTT. Đảm bảo có các quy định, phân quyền, bảo mật… một cách chặt chẽ
- Thiết kế tổ chức. Mô tả cụ thể công việc, quy định các phản hồi, báo cáo giữa các bộ phận, nhân sự.
Mô hình quy trình năm bước của Payne và Frow
Mô hình CRM này giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách nhất quán trên tất cả kênh.
- Quy trình phát triển chiến lược. Bao gồm chiến lược kinh doanh và chiến lược khách hàng. Chiến lược kinh doanh xác định tầm nhìn doanh nghiệp, đặc điểm sản phẩm và sự cạnh tranh trong ngành. Chiến lược khách hàng xác định chân dung khách hàng mục tiêu.
- Quy trình tạo ra giá trị. Đánh giá giá trị mà khách hàng mang lại cho doanh nghiệp và ngược lại.
- Quy trình tích hợp đa kênh. Các bộ phận cùng hỗ trợ nhau để quản lý các kênh tích hợp.
- Quy trình đánh giá hoạt động. Phân tích mức độ hiệu quả của đề xuất của doanh nghiệp.
- Quy trình quản lý thông tin. Hỗ trợ các quy trình khác.
Kết luận
Đến đây, SalesDesign hi vọng rằng mọi người đã có thêm thông tin về các mô hình CRM. Mong rằng qua bài viết trên, doanh nghiệp sẽ khai thác, ứng dụng thành công để gia tăng lợi ích.
Bài viết này thuộc series CRM LÀ GÌ? KHÁI NIỆM, CHỨC NĂNG, LỢI ÍCH, MÔ HÌNH VÀ QUY TRÌNH CỤ THỂ
- Phần trước: Hệ thống CRM và 8 lý do “Thuyết Phục” doanh nghiệp không thể bỏ qua
- Phần sau: Quy trình CRM chuẩn 5 bước Hiệu Quả cho mọi lĩnh vực [CEO cần biết]