• Giới thiệu
  • Tư vấn kinh doanh
    • Đồng hành cùng doanh nghiệp
    • Nâng tầm doanh nghiệp SMEs
    • Xây dựng phòng kinh doanh
    • Xây dựng phòng Marketing
    • Xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng
    • Cung ứng đội Sales
    • CTV-Marketing Tư Vấn
  • Đào tạo kinh doanh
    • Phòng kinh doanh chuẩn
    • Quản lý kinh doanh chuẩn
    • Tăng hiệu suất Sales x3
    • Sales.Con đường đào vàng
    • Sales. Khung năng lực chuẩn
    • Báo giá – Elearning-b2bskill
    • Sales.Bộ máy bán hàng
    • Quản lý chuyên nghiệp
    • Sales Trainer – Sales Coach
    • Phòng Marketing chuẩn
    • Đào tạo ngắn hạn
    • CTV-Martketing Đào Tạo
  • Triển khai CRM
  • Blog
    • Sales B2B- Đọc vị khách hàng
    • Sales B2B- Kỹ năng đặt câu hỏi
    • Sales B2B- Đàm phán bán hàng
    • Sales B2B- Kỹ năng chốt Sale
    • Phòng kinh doanh
    • Quản trị CRM
  • Liên hệ
Sales Design
  • Giới thiệu
  • Tư vấn kinh doanh
    • Đồng hành cùng doanh nghiệp
    • Nâng tầm doanh nghiệp SMEs
    • Xây dựng phòng kinh doanh
    • Xây dựng phòng Marketing
    • Xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng
    • Cung ứng đội Sales
    • CTV-Marketing Tư Vấn
  • Đào tạo kinh doanh
    • Phòng kinh doanh chuẩn
    • Quản lý kinh doanh chuẩn
    • Tăng hiệu suất Sales x3
    • Sales.Con đường đào vàng
    • Sales. Khung năng lực chuẩn
    • Báo giá – Elearning-b2bskill
    • Sales.Bộ máy bán hàng
    • Quản lý chuyên nghiệp
    • Sales Trainer – Sales Coach
    • Phòng Marketing chuẩn
    • Đào tạo ngắn hạn
    • CTV-Martketing Đào Tạo
  • Triển khai CRM
  • Blog
    • Sales B2B- Đọc vị khách hàng
    • Sales B2B- Kỹ năng đặt câu hỏi
    • Sales B2B- Đàm phán bán hàng
    • Sales B2B- Kỹ năng chốt Sale
    • Phòng kinh doanh
    • Quản trị CRM
  • Liên hệ

Sales B2B- Đọc vị khách hàng

Trang chủ Blog Sales B2B- Đọc vị khách hàng Làm sao để đọc vị khách hàng hiểu quả?

Làm sao để đọc vị khách hàng hiểu quả?

  • Posted by Trần Phương
  • Categories Sales B2B- Đọc vị khách hàng
  • Date 07/10/2023
  • Comments 0 comment

Các chuyên gia tâm lý cho rằng DISC chính là một trong những công cụ nhận diện tính cách, hành vi con người hiệu quả nhất. Mô hình DISC đang ngày càng được sử dụng rộng rãi, đặc biệt trong tuyển dụng nhân sự cũng như phát triển năng lực cá nhân, giúp nhân viên bán hàng phân tích và dự đoán hành vi cũng như nhu cầu của khách hàng. Vậy DISC là gì? DISC có các nhóm tính cách nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé

Mô hình DISC là gì?

DISC viết tắt của 4 tính cách:

  • D (Dominance) – Chi phối: Những người có xu hướng thống trị và quyền lực. Thường có đặc điểm là quyết đoán, tự tin, mạnh mẽ, năng nổ, nhanh nhẹn, mức độ tập trung cao, thích cạnh tranh, chú trọng tới kết quả.
  • I (Influence) – Ảnh hưởng: Những người có xu hướng giao tiếp tốt, thích gây ấn tượng. Thường có đặc điểm là thích xã giao, cởi mở, dễ hòa đồng, nhiệt tình và khả năng thuyết phục tốt.
  • S (Steadiness) – Ổn định: Những người có xu hướng nhẫn nại, kỹ lưỡng và làm việc theo nhóm tốt. Thường có đặc điểm điềm tĩnh, trầm ổn, hòa nhã, biết lắng nghe, ổn định, luôn tận tâm với mọi việc mình làm và cẩn trọng
  • C (Compliance) – Tuân thủ: Những người có xu hướng cẩn trọng, kỷ luật và tôn trọng các quy tắc. Thường rõ ràng trong mọi thứ, tư duy logic, tính kỷ luật tốt, coi trọng sự chính xác và nghiêm túc để hoàn thành kế hoạch đã vạch ra.

Dựa vào các tiêu chí này dự đoán và phân tích tính cách của người đối diện. Mỗi người sẽ có điểm cao ở một hoặc hai nhóm tính cách chính. Từ đó có phương pháp giao tiếp, tiếp cận phù hợp với từng nhóm

DISC là gì? Ứng dụng 4 nhóm tính cách trong kinh doanh và bán hàng

Ưu điểm của mô hình DISC

Giúp nhận diện tính cách nhanh chóng:

Xác định dựa trên hành vi, thái độ và tính cách thể hiện ra bên ngoài. Do đó, chỉ cần quan sát hành vi là có thể phán đoán tính cách tương ứng.

Ví dụ: Trong một buổi gặp khách hàng tiềm năng lần đầu, nhân viên bán hàng đã quan sát thấy:

  • Khách hàng là người nói nhiều, cử chỉ rất sinh động và nhiệt tình.
  • Anh ấy thích kể về công ty, sản phẩm của mình và các mối quan hệ, thành tựu đã đạt được.
  • Trong cuộc trò chuyện, khách hàng tập trung vào việc thuyết phục về giá trị của công ty mình.
  • Ngôn ngữ cơ thể cởi mở, thể hiện sự tự tin.

Dựa trên các quan sát này trong thời gian ngắn, nhân viên có thể nhận định khách hàng thuộc nhóm I (Influence) – ảnh hưởng theo mô hình DISC, vì có đặc điểm nói nhiều, năng động, thích thuyết phục và tạo ấn tượng tốt.

Cung cấp cách giao tiếp hiệu quả với từng nhóm tính cách:

  • Với nhóm D (Dominance): Nên giao tiếp mạnh mẽ, tập trung vào lợi ích và kết quả, đưa ra các lựa chọn và không lãng phí thời gian.
  • Với nhóm I (Influence): Nên tương tác nhiệt tình, thân thiện, chú trọng cá nhân hóa mối quan hệ và tạo không khí vui vẻ.
  • Với nhóm S (Steadiness): Nên giao tiếp chậm rãi, kiên nhẫn, lắng nghe và đề cao sự hòa nhập, ổn định.
  • Với nhóm C (Compliance): Nên truyền đạt thông tin rõ ràng, logic và tránh sai sót, cung cấp dữ liệu cụ thể.

Giúp xây dựng các nhóm làm việc hợp lý dựa trên sự cân bằng tính cách.

Mô hình DISC cho biết nên kết hợp các thành viên với các nhóm tính cách khác nhau để đảm bảo sự bổ sung cho nhau.

Ví dụ: Trong một nhóm có:

  • 1-2 thành viên nhóm D sẽ đảm nhiệm việc ra quyết định
  • 1-2 thành viên nhóm I đảm trách giao tiếp, truyền đạt
  • 1-2 thành viên nhóm S duy trì sự ổn định
  • 1-2 thành viên nhóm C đảm bảo tính chính xác, kỹ lưỡng.

Sự kết hợp các nhóm tính cách khác nhau sẽ bổ sung cho nhau, có thể phát huy tối đa điểm mạnh của từng thành viên, hạn chế điểm yếu, giúp nhóm đạt hiệu quả cao hơn so với chỉ có các thành viên cùng một nhóm tính cách.

Nhược điểm của mô hình DISC

Phân loại quá đơn giản

Mô hình DISC chỉ phân loại tính cách thành 4 nhóm chính. Trong khi đó, tính cách con người rất phức tạp, khó có thể được mô tả chính xác chỉ với 4 nhóm này.

Dễ bị đánh giá sai:

Chỉ dựa trên quan sát hành vi trong thời gian ngắn, DISC có thể dẫn đến nhận định sai lệch về tính cách của người. Bởi trong thời gian ngắn người đó có thể có hành vi bất thường so với những gì thể hiện vốn có.

Cần kết hợp nhiều công cụ:

Để đánh giá chính xác tính cách, DISC cần được kết hợp với các công cụ đo lường khác như trắc nghiệm tâm lý, phỏng vấn sâu,.. cùng quan sát thực tế trong thời gian dài.

DISC ảnh hưởng thế nào đến công việc và cuộc sống?

DISC được áp dụng rộng rãi vì chúng có tác động nhất định đến con người, tùy vào vị trí hiện tại của người đó.

  • Đối với lãnh đạo: DISC giúp bạn tuyển dụng nhân sự phù hợp, xây dựng kế hoạch, quản lý tài năng cũng như phát triển năng lực của từng cá nhân.
  • Dịch vụ khách hàng: DISC giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng, bán hàng, hỗ trợ khách, giải quyết sự cố, quản lý hiệu quả làm việc.
  • Văn hóa doanh nghiệp: Đánh giá hoạt động trong doanh nghiệp, phát triển tinh thần đội/ nhóm, hỗ trợ và huấn luyện theo đúng nhu cầu của từng đối tượng nhân sự.

Kết luận

Như vậy, DISC là mô hình đơn giản nhưng tiềm ẩn nhiều giá trị ứng dụng thiết thực, đáng để mỗi chúng ta tìm hiểu và vận dụng. Cần vận dụng mô hình DISC một cách hiệu quả và linh hoạt, kết hợp với các công cụ đánh giá tính cách khác để đạt kết quả chính xác nhất.

Hình đại diện của người dùng
Trần Phương

Previous post

Giải pháp CRM tại Sacombank hiện nay
07/10/2023

Next post

Đọc vị khách hàng để bán hàng tinh tế
07/10/2023

You may also like

BUYERS 1
Bí Mật Giữ Chân Khách Hàng “Cốt Cánh” – Relation Buyer Trong Ngành Bán Hàng B2B
17 Tháng Tư, 2024
Kỹ Thuật Chốt Sale Cơ Bản - "Hạ gục" khách hàng chỉ trong tích tắc
Kỹ Thuật Chốt Sale Cơ Bản: Bán hàng không khó như bạn nghĩ
17 Tháng Tư, 2024
Mô hình bán hàng CAPC, chìa khoá chinh phục khách hàng
Mô hình bán hàng CAPC: Chìa khóa chinh phục khách hàng
16 Tháng Tư, 2024

Leave A Reply Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới

  • Nghệ Thuật Đàm Phán: Bí Quyết Đạt Được Thỏa Thuận
  • Phương Pháp Đàm Phán Chinh Phục Mọi Khách Hàng B2B
  • Áp Dụng Mô Hình Đàm Phán Harvard Trong Bán Hàng B2B
  • Quy trình đàm phán chuyên nghiệp trong kinh doanh B2B
  • 5 Nguyên Tắc Vàng Giúp Bạn Đàm Phán Ngày Càng Thành Công
Logo Footer SalesDesign

Công Ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ Quý Phạm

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Điện thoại: (+84) 909 575 623

Tổng đài: (+84) 909 575 623

Email:  salesdesign.vn@gmail.com

THỜI GIAN LÀM VIỆC

Thời gian: Thứ 2 - Thứ 6, 8h30 - 17h30

Văn phòng đại diện: 124, đường số 6, KDC CityLand Park Hills, P.10, Q.Gò Vấp, TP.HCM

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

    © 2021 SalesDesign. All rights reserved.

    DMCA.com Protection Status
    0909575623
    0909575623