Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh – Vũ khí không thể thiếu của Sales
Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh quan trọng đến như thế nào? Ứng dụng kỹ năng giao tiếp ứng xử như thế nào để kết nối khách hàng hiệu quả? Hãy cùng Sales Design tìm hiểu nhé!
Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp bán hàng
Không một sales chuyên nghiệp nào lại không nắm vững những kỹ năng giao tiếp cơ bản trong kinh doanh. Đây là “vũ khí tối thượng” cần có để dễ dàng phát triển, thăng tiến trong lĩnh vực này.
Nắm bắt được tâm lý khách hàng tiềm năng
Sales phải có khả năng điều hướng được dòng suy nghĩ của đối phương. Thông qua những câu hỏi, bạn sẽ xác định được nhu cầu thực sự của khách hàng. Họ đang cần gì, muốn gì, hài lòng hay chưa hài lòng ở điểm nào. Từ đó, bạn sẽ biết cách đưa ra những đặc điểm của sản phẩm một cách phù hợp nhất đối với từng khách hàng.
Ở một mức độ cao hơn, sales còn thấu hiểu được tư duy, đặc điểm hành vi của khách hàng. Và dựa vào đó, bạn hoàn toàn có thể tự điều chỉnh cách ăn nói cho đúng nhất.
Thuyết phục khách hàng thành công
Dẫn dắt khách hàng tin dùng sản phẩm, dịch vụ của công ty là một lợi ích trong giao tiếp hiệu quả. Cùng một sản phẩm, nghệ thuật sử dụng ngôn từ ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua hàng cuối cùng của khách. Những cách mô tả khác nhau sẽ đem lại cho đối phương những suy nghĩ khác nhau về thứ bạn muốn bán cho họ.
Yếu tố duy trì mối quan hệ với khách hàng
Cuối cùng, sales sở hữu kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh sẽ tạo được ấn tượng tốt đẹp với khách hàng. Khách hàng sẽ luôn cảm giác được tôn trọng, được thấu hiểu và dễ dàng kết nối với sales. Khách hàng sẽ yêu quý sales và có khả năng cao trở thành khách hàng trung thành của công ty.
Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại cho sales
Kết nối, tương tác với khách hàng
Khác với gặp mặt trực tiếp, khi giao tiếp qua điện thoại, khách hàng dễ dàng dừng cuộc hội thoại. Chỉ sau câu đầu tiên, nếu họ thấy khó chịu hoặc hoài nghi, họ sẽ cúp máy ngay.
Vậy nên kỹ năng giao tiếp qua điện thoại với khách hàng rất quan trọng. Bí quyết nằm ở những câu mở đầu, hãy cho họ lý do để tiếp tục nghe bạn nói. Tốt nhất bạn hãy chào hỏi bằng tên của họ để gây dựng nên sự kết nối giữa hai người.
Dù khách hàng ở độ tuổi nào, cách xưng hô của bạn cũng cần thể hiện sự tôn trọng. Hãy trình bày rõ ràng, rành mạch bạn tên gì, đến từ công ty nào.
Điều cuối cùng, hãy ngay lập tức cho họ biết rằng bạn sẽ mang lại cho họ lợi ích gì. Bạn sẽ tư vấn, cung cấp thông tin về sản phẩm, hay giúp họ giải quyết vấn đề. Hãy nêu bật những nội dung giá trị nhất. Bởi đây chính là lí do then chốt quyết định khách hàng có muốn duy trì cuộc trò chuyện hay không.
Kỹ năng giao tiếp cơ bản bằng cách đặt câu hỏi và lắng nghe
Việc của bạn là khéo léo kéo dài cuộc hội thoại. Một sai lầm rất nhiều người mắc phải là chỉ tập trung vào mục đích của mình mà không chú trọng việc trao đổi song phương.
Bạn cần khéo léo đặt ra những câu hỏi, thể hiện sự quan tâm đến đối phương. Hãy tạo ra hình tượng một người thấu hiểu được những vấn đề của họ. Sau đó, bạn mới có cơ hội đưa ra giải pháp cho những vấn đề đó.
Cách bán hàng khéo léo nhất là gắn liền đặc tính sản phẩm vào những giải pháp cho khách hàng. Từ đó, bạn sẽ rất dễ dàng “quyến rũ” khách hàng yêu thích sản phẩm của công ty bạn. Đặc biệt, bạn phải nhớ giữ cho cuộc nói chuyện luôn thoải mái, vui vẻ và dễ chịu.
Trao thêm lợi ích, giá trị cũng là một kỹ năng giao tiếp khách hàng hiệu quả
Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng cuộc gọi của bạn sẽ tạo ra được một lợi ích nhất định. Hãy tinh tế đưa khách hàng vào vị trí phải đưa ra quyết định.
Bạn có thể đưa ra cho họ những khuyến mãi có thời hạn. Nó sẽ giúp thúc đẩy khách hàng ra quyết định nhanh hơn. Khi họ vẫn đang lưỡng lự, Bạn hãy nói thêm về những case study thực tế đạt kết quả tốt.
Nếu đối phương vẫn cần thêm thời gian để suy nghĩ thì bạn cũng đừng lo lắng. Hãy “thả mồi” bằng cách đưa thêm ưu đãi đặc biệt và kết hợp với một lời hẹn cụ thể trong tương lai để liên lạc lại.
Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ trong kinh doanh
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể
Mọi người thường tập trung vào cách nói chuyện và sử dụng ngôn từ. Thực tế, hiệu suất giao tiếp chỉ đạt 7% nếu bạn cứ luôn “thao thao bất tuyệt”.
Kỹ năng giao tiếp phi ngôn từ – hay còn gọi là ngôn ngữ hình thể chiếm tới 55% hiệu quả giao tiếp. Để giao tiếp với khách hàng hiệu quả, bạn hãy thành thạo trong việc sử dụng những kỹ năng giao tiếp không lời.
Kỹ năng giao tiếp bán hàng bằng ánh mắt chân thành
Khi bạn là một nhân viên kinh doanh, khách hàng dễ có phản ứng đề phòng. Vậy nên, việc tạo dựng sự gắn kết giữa bạn và đối phương rất quan trọng.
Hãy duy trì loại kỹ năng giao tiếp cơ bản này với khách hàng: “giao tiếp bằng mắt”. Hãy chủ động tận dụng ánh mắt để truyền tải những thông điệp tuyệt vời đến khách hàng.
Tuy nhiên sales cần tránh để ánh nhìn trở nên quá săm soi hoặc hung hăng. Thay vào đó, bạn hãy dùng ánh mắt để biểu hiện sự quan tâm, chú ý đến lời nói của họ. Tuyệt đối không để diễn ra tình huống né tránh ánh mắt của khách hàng.
Ngoài ra, sales hãy giữ nụ cười vừa phải luôn nở trên môi. Phương pháp này giúp bạn kéo gần khoảng cách với khách hàng dễ dàng hơn.
Sự tự tin, thân thiện, quyết đoán
Việc thể hiện sự tự tin và quyết đoán luôn là một phần quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh. Sales không nên bỏ qua các thói quen tích cực dưới đây để xây dựng phong cách chuyên nghiệp:
- Bước đi nên dứt khoát và chắc chắn.
- Luôn giữ cho bản thân ngẩng cao đầu và nhìn thẳng.
- Tránh những hành vi thể hiện sự bồn chồn như gãi đầu, rung đùi hay hay gõ ngón tay lên bàn.
- Khi bắt tay, hãy xiết tay đối phương với lực vừa đủ, không quá mạnh hay quá lỏng.
- Hành vi khoác tay trước ngực sẽ tạo ra ấn tượng bạn đang e ngại hoặc sợ hãi.
- Tay nên được thả lỏng và thư giãn.
Tổng kết
Với vài điều chia sẻ ở trên, Sales Design hi vọng các bạn đã nắm được những kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ, khi bạn có nhu cầu tìm hiểu, rèn luyện và cải thiện những kỹ năng sale cần thiết.
Xem thêm: