CRM Marketing – Vai trò, lợi ích và cách tối ưu cho doanh nghiệp
CRM giúp ích được gì cho các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp? Trong bài viết này, SalesDesign sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ 2 ý: lợi ích của CRM trong chiến dịch Marketing và cách tối đa các hoạt động CRM Marketing.
Vai trò và lợi ích của CRM trong chiến dịch Marketing của doanh nghiệp
Tiếp tục khai thác nguồn khách hàng chưa chuyển đổi
Với CRM, bộ phận Marketing có thể dễ dàng xác định được những khách hàng tiềm năng còn sót lại. Họ là những người đã tiếp xúc với bộ phận Sales mà vẫn chưa quyết định “xuống tiền”. Từ đó, bộ phận Marketing sẽ xây dựng một chiến dịch được cá nhân hóa nhằm tiếp tục khai thác nguồn khách hàng chưa chuyển đổi.
Không lãng phí thời gian vào nguồn khách hàng không tiềm năng
Lợi ích tiếp theo của CRM là giúp doanh nghiệp dễ dàng nhận diện các liên hệ không có tiềm năng. Nhu cầu của họ không phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp có thêm thời gian tập trung vào các nguồn khách hàng tiềm năng.
Xác định nguồn doanh thu cho doanh nghiệp
CRM giúp bạn theo dõi và báo cáo về nguồn khách hàng tiềm năng và doanh thu mới tạo ra tiếp thị. Ngoài ra, CRM cung cấp cho lãnh đạo các số liệu về tiếp thị ROI.
CRM giúp đẩy nhanh quá trình mua hàng
Các chiến dịch Marketing kỹ thuật số được thiết kế nhằm thúc đẩy doanh số thương mại điện tử. Bởi thói quen mua sắm của khách hàng thường liên quan tới nghiên cứu sản phẩm, so sánh giá cũng như thực hiện các bước tương tự trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
CRM giúp bạn xác định khi nào khách hàng nghiên cứu các sản phẩm của mình. Từ đó bạn sẽ có các chiến lược quảng cáo hướng tới mục tiêu để có thể duy trì mối quan tâm của họ.
CRM giúp điều chỉnh chiến lược Marketing chính xác
Từng khách hàng khác nhau sẽ được tiếp cận với các hình thức tiếp thị khác nhau. Nhiều khách hàng thích việc nhận những email ưu đãi. Một số khác có khả năng tìm kiếm nội dung tiếp thị khi thực hiện tìm kiếm trực tuyến.
CRM cho phép bạn hiểu những khách hàng cá nhân gặp chiến dịch tiếp thị của bên bạn như thế nào. Dựa vào đó bạn sẽ nhắm tới mục đích tiếp thị với họ dễ dàng hơn. Việc sử dụng các dữ liệu này để cá nhân hóa chiến lược tiếp thị mới sẽ giúp doanh số cao hơn và tăng được sự tin tưởng từ phía khách hàng.
Chiến lược xây dựng CRM Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp
Với xu hướng cạnh tranh ngày càng khống liệt, chi phí thu hút khách hàng ngày càng cao. Việc xây dựng CRM Marketing là điều rất cần thiết và hiệu quả cho doanh nghiệp.
Thu hút khách hàng
Để khách hàng tiềm năng trở thành đối tác, khách hàng lâu năm của doanh nghiệp, cần xây dựng quan hệ CRM marketing. Thông qua thu hút, thiết lập, tạo dựng từ đó phát triển và duy trì mối quan hệ thân thiết. Niềm tin của khách hàng đặt vào sản phẩm có đáp ứng được mong muốn của họ không. Vậy nên cần tạo dựng sự tin tưởng để khách hàng tiếp tục mối quan hệ với doanh nghiệp.
Sự hài lòng của “thượng đế”
Giá trị trong mối quan hệ với khách hàng được đánh giá dựa trên lợi ích họ nhận được và chi phí bỏ ra. Vậy nên một mô hình CRM và marketing hiệu quả chính là trân trọng mối quan hệ với khách hàng, những mức giá ưu đãi để khách hàng biết được họ đang được trân trọng, quan tâm. Thông qua chiến lược, sự trao đổi, kết nối của doanh nghiệp với khách hàng được siết chặt hơn.
CRM marketing trong quan hệ khách hàng
Gửi thư trực tiếp, qua điện thoại là hình thức, chiến lược phát triển đạt được hiệu quả cao mà doanh nghiệp chọn lựa. CRM cung cấp dữ liệu khổng lồ về khách hàng để đưa ra những phương pháp tiếp thị, bán những mặt hàng mới để sinh lời cho doanh nghiệp.
Tất cả hoạt động tiếp thị, truyền thông cá nhân như giao dịch trực tiếp, gửi thư, gọi điện, internet… luôn được CRM quản lý chặt chẽ và tự động hóa. Vậy nên, đây luôn là lựa chọn ưu tiên và quản trị các mối quan hệ giá trị cho công ty, doanh nghiệp.
Tạo niềm tin với nhân viên
Chiến lược CRM marketing không chỉ với khách hàng mà còn đối với chính những người đang phục vụ cho doanh nghiệp. Bởi chất lượng dịch vụ phụ thuộc rất nhiều vào trình độ chuyên môn, tay nghề và thái độ của họ đối với những vị khách. Những cuộc gặp gỡ, trò chuyện giao đổi trên hệ thống giúp ban quản trị hiểu rõ mong muốn của nhân viên.
Từ đó, đưa ra những chính sách quan tâm và động viên nhân viên, hài lòng với công việc của họ. Có như vậy, nhân viên mới có thể phục vụ cho khách hàng một cách tốt nhất cùng chất lượng cao nhất.
Các cách tối ưu hoạt động CRM Marketing
Thu thập thông tin và phân khúc leads
Marketing tìm kiếm các khách hàng qua việc sử dụng Landing Page, Webform, Email Marketing… Toàn bộ các thông tin sẽ được CRM lưu trữ, quản lí.
Theo thời gian, tính năng lưu trữ, quản lý lead của CRM sẽ sở hữu một kho dữ liệu lớn. Những dữ liệu này gồm thông tin về họ tên, địa chỉ, số điện thoại, lịch sử giao dịch,… Chúng được phân loại theo nhóm hoặc mối quan hệ để giúp CRM hoạt động đúng hướng. Qua đó, hoạt động Marketing sẽ tạo ra tỷ lệ tương tác cao nhất với khách hàng.
Tự động gửi Email Marketing cho khách hàng
Marketing thực hiện tái tiếp thị với giải pháp CRM cùng Email Marketing qua việc gửi email. Nhân viên Marketing trực tiếp gửi email sau khi đã lựa chọn mẫu có sẵn và xác định nhóm người nhận. Bạn có thể cài đặt tính năng tự động gửi mail xác nhận, email chăm sóc khách hàng…
CRM đo lường hiệu quả của các chiến dịch Email Marketing
Sau khi hoàn thiện chiến dịch Email Marketing, CRM sẽ cho bạn biết rất nhiều thứ. Email của bạn gửi đi hay chưa, khách hàng đã đọc hay chưa, tỷ lệ % email, số người truy cập vào liên kết… Tất cả số liệu này Marketing đều dễ dàng thu thập và phân tích hành vi của khách hàng.
Tổng kết
Như vậy, qua bài viết này Sales Design đã cùng bạn đọc tìm hiểu về ứng dụng của CRM trong chiến dịch Marketing cũng như các cách tối ưu chiến dịch Marketing sử dụng CRM. Hy vọng rằng đó sẽ là một phần thông tin hữu ích dành cho khách hàng cũng như các doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm hiểu về CRM Marketing nhé!